เทคนิคการเซฟจุดโทษสำหรับผู้รักษาประตูฟุตซอล

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เทคนิคการเซฟจุดโทษสำหรับผู้รักษาประตูฟุตซอล

ชีวิตการเล่นฟุตบอลของผม ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ในการแข่งขันทั้งหมด " ผู้รัักษาประตู" คือบทบาทหนึ่งที่ได้รับผิดชอบ  ////// การเซฟจุดโทษ หลายๆคนอาจไม่ชอบนักในสถานการณ์เช่นนี้  แต่สำหรับผมเอง การเซฟจุดโทษ เป็นอะไรที่ตื่นเต้นท้าทาย  เพราะมันเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ การอ่านทางบอล การอาศัยสถิติ กลยุทธ์ทางจิตวิทยาฯลฯ หากใครมีทักษะเหล่านี้มาก  การเซฟจุดโทษอาจเป็นเรื่องที่เพื่อนๆผู้รักษาประตูโปรดปรานก็เป็นได้

 การเซฟจุดโทษ ต้องอาศัยเทคนิคอะไรบ้าง

ผมไม่อาจเอื้อมที่จะนำตัวเองไปเปรียบ กับนักเตะระดับสโมสรหรือนักเตะระดับทีมชาติ เพราะพวกเขาเหล่านั้นย่อมมีเทคนิคขั้นสูงในการ " เซฟจุดโทษ " มากกว่าพวกเราๆ

ในวันนี้ผมอยากพูดถึงการเซฟจุดโทษของโกล์ฟุตซอลครับ ..เพราะตัวผมเองเพิ่งผ่านทัวนาเมนต์ และมีประสบการณ์ร้อนๆอุ่นๆ มานำเสนอเพื่อนๆ ได้เข้าใจเทคนิคส่วนหนึ่งในการเป็นผู้รักษาประตูฟุตซอล เชื่อว่าต้องมีประโยชน์อย่างแน่นอน

ผู้รักษาประตูจะเดาทางของลูกฟุตบอลอย่างไร

คงไม่มีผู้รักษาประตูคนไหนหรอก ที่รอให้ผู้สังหารจุดโทษ ยิงประตูก่อน แล้วค่อยพุ่งไปรับหรือไปปัดทีหลัง " เพราะมันไม่มีทางทัน " นอกจากลูกฟุตบอลที่กลิ้งขลุกๆ จากการที่นักฟุตบอลเตะแป๊กมาเท่านั้น

เพราะฉะนั้นให้จำไว้ว่า " ให้ตัดสินใจซักทางหนึ่ง ก่อนที่เท้าของฝ่ายตรงข้ามจะสัมผัสบอล อย่างน้อยก่อนซัก 2-3 วินาที " และอย่าลังเลที่จะไปทิศทางที่เราตัดสินใจเด็ดขาด

ประสบการณ์ การอ่านท่าทางการยิง ความถนัดเท้าซ้ายเท้าขวา สถิติ ความประหม่าของผู้ยิงจุดโทษ  ฯลฯ นำมารวมกันเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเดาทาง...

และข้อมูลต่อไปนี้ ไม่มีปรากฎที่ใดมาก่อนแน่นอน  เพราะผมใช้ประสบการณ์รวบรวมมาให้เพื่อนๆ แฟน ball2night.com อ่านเท่านั้นครับ

ให้ผู้รักษาประตูฟุตซอล แบ่งประตูออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กันคือ ตรงกลาง ฝั่งซ้าย ฝั่งขวา หรือแบ่งเป็น 3 โซน

..... เทคนิคง่ายๆ สำหรับคนที่ึนึกอะไรไม่ออก ก็เดาเลยครับ จะไปบล็อกลูกฟุตบอลโซนไหน  สำหรับผู้รักษาประตูมือใหม่ " อย่าพุ่งรับครับ " การพุ่งรับ มันไม่ทันกิน  สไลด์ตัว ไปทั้งแท่งนั้นแหละ.. ( หลายๆครั้งที่ผมเคยพุ่งปัด แม้ว่าเป็นลูกเรียด บอลก็ลอดจักแร้เข้าไป  บางทีพอนอนลง บอลก็ลอยข้ามตัวไปหน่อยเดียว )

ข้อแนะนำของผมคือ ให้ไปทั้งตัว น้อยครั้งที่คนเตะจุดโทษจะยิงเต็มข้อแล้ว เข้าสามเหลี่ยมหรือเบียดเสาเข้า..

รูปแบบการยิงประตูของนักฟุตซอลที่ผมเห็นส่วนใหญ่มี 2 ประเภทครับ

1. เล่นทาง

2. ยิงเต็มแรง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ข้อมูลที่นำมาเขียนบทความอยู่นี้ สามารถจัดการกับนักฟุตซอลที่ไม่ค่อยมีความซับซ้อนเรื่องประสบการณ์ หรือความเก๋าเกมไม่มากเท่านั้นครับ อาจคลาดเคลื่อนบ้างต้องขออภัย

การอ่านสายตาคู่ต่อสู้ของผู้รักษาประตู

ผมเจอมามากครับ กับนักฟุตบอลหลอกสายตา ถ้าหากผมเห็นว่าเป็นนักฟุตบอลอ่อนประสบการณ์หล่ะก็ ผมมักเดาถูกเสมอว่า เขาจะยิงประตูไปในทิศทางไหนหากมีการใช้สายตาหลอกผม

เช่น  ผู้ยิงจุดโทษมองไปทางซ้าย มองนานมากทีเดียว ผมก็รู้ทันทีว่า เจ้าหนูน้อยคนนี้ จะต้องเตะลูกฟุตบอลไปทางขวาแน่นอน   ผมก็จะทำท่ายึกตัวไปทางซ้ายก่อน หลังจากนั้นก็พุ่งสุดตัวไปด้านขวามือ บังเอิญเสียจริงๆ ผมปัดป้องลูกนั้นไว้ได้

แต่นักเตะเก๋าๆ พวกนี้ไว้ใจไม่ได้ครับ  หลายชั้นเหลือเกิน..

สังเกตรูปด้านบนให้ดีครับ  สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่เราเป็นผู้รักษาประตูและ ผู้ที่ทำหน้าที่ยิงจุดโทษคือ นักฟุตซอลที่ถนัดเท้าขวา

ความน่าจะเป็น..ที่ควรเก็บไว้พิจารณา

1. หากเป็นการแปเล่นทาง ระดับของลูกฟุตบอล คือวงกลมสีเหลืองของภาพ นักฟุตบอลเท้าขวา หากเราจะรับลูกดังกล่าว ให้คาดการณ์ได้เลยว่า ลูกฟุตบอลจะอยู่ในตำแหน่งไม่สูงมาก และการยิงส่วนใหญ่เป็นการยิงด้วยข้างเท้าด้านใน เพราะนักฟุตบอลที่ถนัดเท้าขวา ไม่นิยมยิงเต็มแรงในบริเวณดังกล่าว เพราะมีโอกาสหลุดกรอบมากเช่นกัน... จำไว้ว่า " หากเราเดาตำแหน่งลูกสีเหลืองซ้ายมือ ให้เตรียมรับลูกที่จะมาระดับต่ำ "

2. หากนักฟุตบอลเท้าขวายิงเต็มแรง หรือ ก่อนยิง ได้ถอยหลังห่างจากลูกฟุตบอลแล้ววิ่งมาด้วยความเร็ว ให้เดาว่า เขากะให้โกล์ไส้แตก..  ไม่ต้องทำอะไรมากครับ แค่เพื่อนกางแขนให้กว้าง และตัดสินใจยืนอยู่ตรงกลาง หรือสไลด์ไปทางฝั่งซ้ายมือของภาพเล็กน้อย โอกาสที่จะเซฟประตูได้โดยไม่ต้องพุ่งบล็อก ย่อมดีกว่า สังเกตจากกลุ่มก้อนของวงกลมสีน้ำเงินครับ

3. ตำแหน่งวงกลมสีเหลืองด้านซ้ายมือ  เป็นบริเวณที่ หากผู้เล่นถนัดเท้าขวายิงประตูด้วยการแปหรือข้างเท้าด้านใน หลีกเลี่ยงเพราะบริเวณดังกล่าว มีความกดดันสูง บอลอาจหลุดกรอบ หรือเ้ข้ากลางประตู..  การเล่นทางของผู้ที่ถนัดเท้าขวาจึงนิยม บริเวณวงกลมสีเหลืองด้านขวามือของภาพมากกว่า 

4. อย่าลืมว่า หากเรารู้ว่า คนยิงจุดโทษจะใส่เต็มข้อ คนที่ยิงลูกฟุตซอล จะมีความแม่นยำของทิศทางน้อยลง แต่ความรุนแรงจะมากขึ้น  โอกาสที่ลูกฟุตซอลจะลอยมาตรงตัวเราโดยที่เรายืนอยู่กับที่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

หลักจิตวิทยากับการเซฟจุดโทษ

หลักจิตวิทยา ก็มีความสำคัญเหมือนกัน เราอาจทำลายสมาธิ ถ่วงเวลา สร้างความหงุดหงิด ทำให้ผู้ยิงจุดโทษ เสียจังหวะการยิงได้..   

" ทำตัวให้ใหญ่ที่สุด "  การยืนกางแขนให้กว้าง ยืดตัวตรง กางขาเล็กน้อย ยืนปลายเท้า ย่อมดีกว่า ยืนหุบตัว ทำตัวลีบๆ เล็กๆ ..   หลายๆครั้งที่ผม ยืนในลักษณะทำตัวให้เหมือนกับตัวใหญ่กว่าปกติ มันสร้างแรงกดดันสำหรับผู้ยิงจุดโทษได้ดี  บางคนคิดว่า เจอโกล์ตัวใหญ่ต้องยิงเล่นทาง แต่บอลก็อาจหลุดกรอบ   หรือบางคนคิดว่า เจอโกล์ตัวใหญ่ต้องยิงให้แรงกว่าเดิม ... บอลก็จะพุ่งเข้ามาหาตัวผู้รักษาประตูแบบ ยิงกลางประตู

" ตุกติกเล็กน้อย "... " ... กรรมการครับ ตรงนี้มีน้ำมันลื่นอะครับ เดี๋ยวให้เจ้าหน้าที่มาเช็ดให้หน่อย ..."  บางทีก็เอาผ้ามาเช็ดหน้าเช็ดตา .. ทำเป็นแมลงเข้าตาบ้าง.. แต่ก็ไม่ให้นานจนหน้าเกลียด เพียงแต่ว่า เรามีความต้องการทำลายระดับของสติ และสมาธิของนักฟุตบอลคนที่กำลังเอาบอลมาวาง ณ จุดเขตโทษของเรา  เหมือนกับการแข่งขันฟุตซอลในเวลาครับ  ในขณะที่ทีมทีมหนึ่งกำลังเล่นได้ดี  โค้ชอีกทีมหนึ่งก็จะขอเวลานอก เพื่อหยุดเกม...

พอกลับมาในสนามอีกครั้ง ความต่อเนื่อง สมาธิ ของทีมที่กำลังเล่นดี มักสะดุด หรือเสียจังหวะ

" อาศัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์" .. อันนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ครับ  ก่อนลงสนาม เอามือแตะไปที่พื้นสนามและกราบไหว้เสียบ้าง.. พอจะเซฟจุดโทษ ก็ให้เอามือลูกเสาและคาน  ซึ่งเป็นธรณีประตู.. เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับนักเตะ

" กระตุ้นตัวเองตลอด " ..... บางครั้ง การยิงจุดโทษที่ยาวนาน มักบั่นทอนความมั่นใจของผู้รักษาประตู และหมดมุกไม่รู้ว่าจะพุ่งไปทางไหนดี หรือเป็นสถานการณ์ที่สมองมันตื้อๆ อย่างไรพิกล..  ให้กระตุ้นตัวเองด้วยการตะโกน การใช้มือตีไปที่ต้นขาแรงๆ และดึงสติกลับมาทบทวนเบสิก ตลอดจนการอ่านทาง...

( ขอย้ำนะครับ เป็นเรื่องราวจากประสบการณ์ ซึ่งผมนำมาใช้แล้วส่วนใหญ่ได้ผลดี..จนเป็นจอมเซฟจุดโทษไปแล้วครับ อิอิ )

... อันนี้เป็นสถิติอีกอันหนึ่งที่น่าสนใจครับ

คนที่ก้าวเท้าห่างบอลไม่กี่ก้าว แล้วเข้าหาบอลช้าๆ เหมือนเดิน ..ให้เดาไว้เลยครับ แปบอล และก็มักแปไปยังตำแหน่ง ขวามือของภาพ (วงกลมสีเหลือง )

... คนที่วิ่งเข้าหาบอลเร็วๆ เกร็งกล้ามเนื้อ กัดกรามจนเส้นเลือดปูด  มันยิงแรงแน่นอน... ตรงกลาง หรือไม่ก็ไปทางขวามือของภาพครับ ตามวงกลมสีน้ำเงิน.....  อีกอย่างพวกนี้จะถอยหลังห่างจากบอลมาก

หากอยากคอนเฟิร์มความแน่ใจ ลองชมคลิปนักฟุตซอลสมัครเล่นด้านล่างนี้ครับ ตรงตามทฤษฏี เกือบหมดเลย..

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats