เทคนิคการเตะมุมให้มีประสิทธิภาพ

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เทคนิคการเตะมุมให้มีประสิทธิภาพ

การเตะมุมในกีฬาฟุตบอล สร้างความได้เปรียบอย่างมาก หากนักฟุตบอลที่ได้รับมอบหมายหน้าที่นี้ มีคุณสมบัติที่ วางลูกฟุตบอลได้อย่างแม่นยำตามจุดนัดพบต่่างๆที่วางแผนกันเอาไว้  เตะมุมได้โค้งหนีมือผู้รักษาประตู หรือเตะมุมโค้งเข้าศีรษะของผู้เล่นฝ่ายเรา   

ในขณะเตะมุมควรเตะลูกฟุตบอลไปยังจุดใด

การเตะมุมที่ดีนั้น ตำแหน่งที่สร้างความอันตรายมากที่สุด คือ พื้นที่ว่างระหว่างผู้รักษาประตู กับผู้เล่นตำแหน่งกองหลัง จุดที่เป็นที่นิยม และมีเปอร์เซ็นต์ที่ลูกฟุตบอลผ่านจุดดังกล่าวมากที่สุดคือ แนวของ" พื้นที่บริเวณจุดเตะโทษ "

การเปิดลูกเตะมุมมายังบริเวณพื้นที่จุดเตะโทษด้วยลักษณะลูกฟุตบอลพุ่งเร็ว มีวิถีโค้งที่ดี ไม่ย้อยโด่ง ย่อมสร้างปัญหาสำหรับการออกมาป้องกันของผู้รักษาประตู หรือไม่กล้าออกมารับหรือปัดป้อง  และเป็นจุดที่สร้างความหวาดระแวง ความเกรงใจระหว่างผู้เล่นแนวรับ และผู้ัรักษาประตูมากที่สุด

วิธีการเตะมุมที่อันตราย

การเตะมุมที่อันตรายอย่างที่บอกไปแล้วว่า ลูกที่นักฟุตบอลเตะออกจากเท้า ต้องมีคุณสมบัติ พุ่งเร็ว ไม่ย้อยโด่ง มีวิถีโค้ง ไปยังจุดนัดพบ หรือแนวพื้นที่เส้นเขตโทษ

นอกเหนือจากนั้นยังพบวิธีการเตะมุม ไปที่เสาแรก และให้ผู้เล่นตัวเล็กๆ ของทีม ยืนอยู่บริเวณดังกล่าว ทำหน้าที่โหม่งเช็ดเปลี่ยนทางไปยังผู้เล่นตำแหน่งอื่น ส่งผลให้อาจได้ประตู หรือบอลเปลี่ยนทางไปยังผู้เล่นทีมเราในตำแหน่งที่ดีกว่า สร้างความสับสนให้กับทีมฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างดี

การเตะมุมไปที่เสาไกล หรือเสาสอง  โดยหลักของการวางตำแหน่งผู้เล่น  ผู้ที่มีความสูงใหญ่ และใช้ศีรษะได้ดี ตำแหน่งที่ได้เปรียบที่สุด คือตำแหน่งของเสาสอง เพราะสามารถสร้างพื้นที่ในการวิ่งเข้ามาโหม่ง  การวางตัวก็อาจ วางผู้เล่นตัวเล็กไว้เสาแรก ผู้เล่นคนที่สอง ประกบผู้รักษาประตู  ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง 1 คน ยืนอยู่บริเวณตรงกลางกรอบเขตโทษ ผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง 2 คน อยู่ในตำแหน่งเลยเสาสองไปหน่อย

เทคนิคการเตะมุม

แน่นอนครับ ผู้ที่เตะมุมส่วนใหญ่จะเป็นราชาลูกนิ่งของทีม และ ไม่ค่อยถนัดในเรื่องของการใช้ศีรษะเท่าใดนัก  การเตะที่เป็นที่นิยมคือ หากเป็นการเตะมุมฝั่งซ้าย ก็ให้ผู้เล่นที่ถนัดเท้าขวา ปั่นโค้งเข้า   หากเป็นการเตะมุมฝั่งขวา ก็ให้ผู้เล่นที่ถนัดเท้าซ้ายเป็นคนเตะโค้งเข้าเช่นกัน

การเตะมุมที่ยากที่สุด คือการเตะมุมให้โค้งออก  ยกตัวอย่างเช่น เตะมุมฝั่งซ้ายของประตู ให้ผู้เล่นถนัดเท้าซ้ายมาเตะ โอกาสที่ลูกฟุตบอลจะออกเส้นหลังก่อนโค้งเข้าประตูมีสูง  และถึงแม้ว่าเตะมุมเข้าไปแล้วลูกไม่ออกเส้นหลัง  อาจไซค์โค้งมากเกินไป..

ส่วนใหญ่จะหลุดออกจากตำแหน่งการโหม่ง หรือหลุดกรอบเขตโทษ

แต่การเตะให้โค้งออกนี้ ความอันตรายสุดยอดของมันคือ  ลูกฟุตบอลจะโค้งหนีมือผู้รักษาประตู 

และมีข้อแม้ว่า ผู้ที่ทำการเตะลูกเตะมุมด้วยลูกดังกล่าว ต้องมีความแม่นยำในการเตะลูกฟุตบอลสูง

การเตะให้ลูกฟุตบอลโค้งหนีมือผู้รักษาประตู

การเตะให้ลูกฟุตบอลโค้งเข้าหาประตู เป็นที่นิยมมาก 

ควรฝึกเตะมุมอย่างไร

การฝึกลูกเตะมุมเป็นเรื่องยากขึ้น เพราะมีสิ่งกีดขวางข้างๆ นั่นก็คือ เสาธงที่อยู่มุมธงนั่นเอง  คนที่เตะมุมใหม่ๆ มักเกิดความหวาดระแวง กลัวว่าเท้าจะไปโดนเอาเสามุมธง ส่งผลให้ลูกเตะมุมที่ออกจากเท้าเรา ไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าที่ควร   เพราะฉะนั้น ในการฝึกซ้อมแต่ละครั้ง นักฟุตบอลต้องฝึกโดยปักธง หรือ ใช้กรวยฟุตบอลขนาดสูงๆ วางไว้บริเวณดังกล่าวด้วย

วิธีการฝึกซ้อมเตะมุม (คลิป )



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats