เริ่มต้นปั่นจักรยาน ควรปั่นระยะทางเท่าใด

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เริ่มต้นปั่นจักรยาน ควรปั่นระยะทางเท่าใด

เริ่มต้นปั่นจักรยาน ระยะทางที่เหมาะสม... ทุกท่านคงอยากรู้คำตอบว่า การปั่นจักรยานควรเริ่มต้นที่ระยะทางเท่าใด  ก่อนอื่นต้องถามตัวท่านเองว่า ต้องการปั่นเพื่ออะไร เพื่อลดน้ำหนัก เพื่อเรียกเหงื่อ เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอันเกิดจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าหากคนที่ต้องการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ.. ก็ควรเริ่มต้นด้วยความเร็วแบบกินลมชมวิว ปั่นไปเรื่อยๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก สวมหูฟัง ฟังเพลงสบายๆ จบ 10 เพลง เพลงละ 3 นาที ก็ตีไป 30 นาที แบบนี้ท่านก็สามารถออกกำลังกายได้แบบมีความสุขแล้วครับ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปั่นจักรยาน โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะทาง แต่คำนึงถึงบทเพลงที่ฟัง  เช่น ปั่นจักรยานออกจากบ้าน พอถึงเพลงที่ 5 ก็เลี้ยวหัวกลับบ้าน ประมาณนี้ครับ ความเร็วในการปั่นก็ควรสม่ำเสมอ ยังไม่ต้องคำนึงถึงรอบขา ความเร็วอยู่ระหว่ง 10-20 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ก็กำลังสวยครับ

ปั่นจักรยาน คนปั่นจักรยาน ปั่นจักรยานเก่าๆ

ไม่ได้แข่งกับใคร แค่นี้ก็สุขใจแล้ว

ควรปั่นจักรยานกี่กิโลเมตรดี

ระดับที่เขาปั่นกันมานาน ระยะทาง 50 km ขึ้นไป นี่เป็นเรื่องธรรมดาเลย แต่สำหรับผู้ที่หัดปั่นจักรยานใหม่ๆ ไป 5 กลับ 5 ผมว่ากำลังเหมาะสมนะครับ ค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ คือ เห็นช้างขี้ อย่าขี้ตามช้าง  เอาเท่าที่ไหว เหงื่อออกเป็นใช้ได้  หากเป็นผม การปั่นจักรยานระยะทาง 20 กิโลเมตร ไป 10 กลับ 10 ก็คงเพียงพอแล้ว สำหรับการออกกำลังกาย โดยอาจมีจังหวะเร่งรอบขาหน่อย  เอาความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 20 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง 1 ชั่วโมง ต่อวันก็ โคตะระหรูแล้วสำหรับคนวัยทำงาน

" ความสุข อยู่ที่ความพอใจ " ..   จักรยาน มีตั้งแต่หลัก 1000 จนถึง หลักแสน หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วว่าเราต้องการได้จักรยานมาเพื่ออะไร ออกกำลังกาย แข่งขัน ขึ้นเขา ลงห้วย เราก็จะประเมินราคา ของจักรยานในดวงใจเราได้ .. ซื้อมาเป็นแสน แต่เอามาเป็นที่แขวนเสื้อผ้า ก็คงไม่มีประโยชน์ เหมือนเครื่องออกกำลังกายที่ฮิตตามกันเป็นพักๆ เหมือน ฮูลาฮูป หรือการออกกำลังกายแบบ ที 25 มาเร็ว ไปเร็ว.. ประโยชน์มีเหมือนกัน แต่คน มักเลือกที่จะตามกัน

จักรยานเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม ในสมัยก่อน ยกตัวอย่าง เด็กๆ ในสมัยก่อน (หรือว่าผมคนเดียว) มักถูกเพื่อนล้อว่า ขี่จักรยานมาโรงเรียน เพราะเพื่อนๆเหล่านั้น ไปเรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ดาวน์มอเตอร์ไซค์ แล้วก็ผ่อนกันยาวๆ ให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ได้ประดับบารมี.. แต่ใครจะรู้ว่า " จักรยาน " ในยุคสมัยนี้ ได้รับความนิยมกันอย่างล้นหลาม ไปตามถนนหนทาง แห่งหนตำบลใด ก็มีแต่คนปั่นจักรยานออกกำลังกาย เสื้อผ้าหลากสีสัน สวยงาม ... ก็อย่างที่บอกอะครับ .. ต้องถามตัวเองว่า ต้องการปั่นเพราะคนอื่นปั่น หรือ ต้องการปั่นเพราะอยากออกกำลังกาย

.... ท้ายที่สุดนี้ ผมยืนยันว่า การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน คือการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ มีผลเสียน้อย อันดับต้นๆ ของการออกกำลังกายทั้งหมด .. ยกเว้นการปั่นเพื่อประดับบารมี หรือ มีชนชั้นความรวย ความจน บนท้องถนน..  อย่างที่มีให้เห็นบ่อยๆครับ

 

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats