บันทึกทำทีมฟุตบอลไทคัพ วันที่ 2 (นักบอลหายหัวไปไหนกันหมด!!)

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

บันทึกทำทีมฟุตบอลไทคัพ วันที่ 2 (นักบอลหายหัวไปไหนกันหมด!!)

ปัญหาของการทีมฟุตบอลระดับรากหญ้าที่ไม่ค่อยจะมีชื่อเสียง ปัญหาลำดับแรกๆ คือน้ำเลี้ยงของนักกีฬา ถังน้ำแข็ง น้ำดื่ม ..จะให้นักฟุตบอลซ้อมจนเสร็จแล้วกลับไปกินที่บ้านก็ยังไงอยู่แฮะ.. อุปกรณ์ ลูกฟุตบอลหลายๆลูก ตาข่ายใหม่ๆ อันเก่า สามารถไปทำแหไว้หว่านจับปลาได้ คือจับได้แค่ปลาโลมา กับปลาวาฬ เพราะตาข่ายมันขาดชำรุดเสียเหลือเกิน

วันนี้ วันที่ 2 ของการฝึกซ้อม ผมขอใช้พื้นที่สนามโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งหญ้าขึ้นสูงถึงระดับหัวเข่า.. ไม่พ้นต้องอาศัยหยิบยืมเครื่องตัดหญ้า เติมน้ำมัน เดินไถตัดสลับสับเปลี่ยนกับลูกทีม.. เงินกรูทั้งน้าน...  เป็นปัญหาแรกเริ่มจริงๆครับ   หากเราจะไปขอสนับสนุนสปอนเซอร์ จากผู้มีอุปการะคุณ  คงไม่มีใครชอบใจหรอกครับที่ต้องเสียเงินโดยไม่ได้มีอะไรตอบแทน.. นอกจากพวกท่านเหล่านั้นจะมีจิตใจรักในการกีฬาจริงๆ

แต่โชคดีที่น้องๆนักฟุตบอลในทีมมีความเข้าใจในความอัตคัตขาดแคลน.... คือมาฝึกซ้อมด้วยใจ... เอ ว่าแต่ว่าวันนี้ไปไหนกันหมดว่ะ.. ลืมไปครับ ใจเอามาเปลี่ยนเป็นเงินซื้อข้าวไม่ได้ พวกเขาเหล่านั้นก็ต้องไปประกอบอาชีพส่วนตัว บางคนเข้าไร่ แบกข้าวโพด เป็นช่างตัดผม เป็นนักดนตรี เป็นช่างไฟฟ้า หรือรับราชการ ซึ่งมีงานติดพันหากมามุ่งกับฟุตบอลเพียงอย่างเดียว อย่างอื่นอาจเจ๊ง

ปัญหาอันดับแรกๆ ของทีมส่วนใหญ่ คือ เรื่องเวลา ..การทำทีมระดับรากหญ้า การบริหารเวลาให้เป็นแบบมืออาชีพ ให้ตรงเป๊ะๆๆๆ คงเป็นไปได้ยาก ในฟุตบอลอาชีพคุณต้องตรงเวลา 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมันมีผลกับค่าเหนื่อย ผลตอบแทน.. หากนักฟุตบอลท้องถิ่นไม่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าครอบครัว หรือสร้างรายได้ให้กับตนเองก่อน พวกเขาก็จะเดือดร้อน แม้ว่าจิตใจมีความมุ่งมั่นและทุ่มเทมากเพียงใด

ผมจึงชอบที่จะสอนเด็กๆ เพราะเวลาหลังเลิกเรียนมักตรงกันทุกวัน พวกเขาจะมีชีวิตที่ง่ายต่อการควบคุมเรื่องเวลา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิต... 

นี่คือปัญหา ของหลายๆทีม และสร้างความปวดหัวให้กับผู้ทำทีมขึ้นมา.. 

"ทำเท่าที่ได้"... หลักเกณฑ์การทำทีมของผม สิ่งที่ให้ความสำคัญลำดับแรกๆ คือ "ความฟิต" เพราะหากมีคนใดคนหนึ่งที่ร่างกายไม่ฟิตสมบูรณ์ลงสู่สนาม ทั้งๆที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มีความพร้อมและมีความฟิต  ผมถือว่า " กินแรงกัน "... วินัยในการรักษาความฟิตเป็นสิ่งที่นักฟุตบอลทุกคนควรใส่ใจเพื่อทีม

การฝึกซ้อมวันนี้ ของผมถึงกับชะงัก เพราะมีนักฟุตบอลมาเพียง 6 คน  ... หวังว่าวันพรุ่งนี้คงดีขึ้นนะครับ..

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats