ทำไมนักฟุตบอลต้องยืนริมเส้น(การยืนตำแหน่งในกีฬาฟุตบอล)

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

ทำไมนักฟุตบอลต้องยืนริมเส้น(การยืนตำแหน่งในกีฬาฟุตบอล)

ไม่ได้พูดคุยกันนานเลยนะครับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ผมห่างหายกันไป ก็เป็นเพราะว่า ระบบเนตมีปัญหา งานในหน้าที่ที่มากมาย รวมทั้งในช่วงต้นจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2557ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตซอล ที่เดอะมอลล์ สาขา งามวงศ์วาน จ.นนทบุรี (บ้านนอกเข้ากรุง 55 ) .. ตอนนี้พร้อมที่จะกลับมาอัพเดตบทความเกี่ยวกับเรื่องราวกีฬาลูกหนังให้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ติดตามกันเช่นเคยนะครับ

ในเนื้อหาด้านบนคือ ทำไมนักฟุตบอลต้องยืนริมเส้น การยืนริมเส้นที่ถูกต้องนี้ควรยืนอย่างไร ยืนริมเส้นอย่างไรให้ได้เปรียบ ผมจะเพิ่มเติมให้ทุกๆท่าน เห็นความสำคัญของวิธีการยืนริมเส้นหรือบนเส้นให้ถูกต้องในการเล่นกีฬาฟุตบอลครับ

ทำไมนักฟุตบอลต้องยืนริมเส้น

การยืนริมเส้น หรือการเล่นริมเส้น  ตำแหน่งของนักฟุตบอลที่ต้องใช้วิธีการเล่นริมเส้นบ่อยๆคือ แบ็กซ้าย แบ็กขวา ปีกซ้าย ปีกขวา...    ซึ่งผมเคยกล่าวมาแล้วว่า นักเตะเหล่านี้ ต้องมีทักษะการเล่นบอลกับริมเส้นได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของการยืนริมเส้นของนักฟุตบอล

ในทีมฟุตบอลใหม่ๆ มักละเลย หรือไม่เข้าใจวิธีการเล่นแบบนี้  พื้นที่การเล่นส่วนใหญ่คือ บริเวณกลางสนาม ซึ่งนอกจากจะง่ายต่อการถูกโจมตีจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม  ยังเป็นการเล่นฟุตบอลโดยใช้พื้นที่ไม่คุ้มค่าอีกด้วย

ผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาร์ฟจ่ายบอลไปยัง ผู้เล่นตำแหน่งแบ๊กขวา ในขณะที่ผู้เล่นตำแหน่งแบ็กขวายืนอยู่บริเวณหัวมุมกรอบเขตโทษ  โอกาสที่จะถูกตัดบอลย่อมสูงกว่าที่ผู้เล่นแบ๊กขวาใช้วิธีการเคลื่อนที่ขณะที่ไม่มีลูกฟุตบอล โดยสายตาจ้องมองลูกฟุตบอล และยืนอยู่ใกล้ริมเส้นข้างสนามมากที่สุด  เป็นหลักการเล่นง่ายๆที่ชาญฉลาด และเป็นหลักสากลในการเล่นฟุตบอล

" การนวดคู่ต่อสู้ด้วยวิธีการเคาะบอล "

ในทีมที่มีแท็กติกคล้ายกัน ศักยภาพนักฟุตบอลพอๆกัน ผู้ฝึกสอนหรือโค้ช มักใช้แท็กติกการครองบอล เคาะบอลไปมา โดยเน้นความแม่นยำทั้งน้ำหนักและทิศทาง  ..  เคาะบอลไปเรื่อยๆ  และเป็นที่แน่นอนครับ ผู้เล่นทีมฝั่งตรงกันข้าม คงไม่ยืนอยู่เฉยๆแน่ พวกเขาจะคอยวิ่งประกบ และปิดช่องว่าง ที่ทีมเราสามารถจ่ายบอลทะลุช่องขึ้นไป  ... ยิ่งถ้าทีมเราครอบครองบอลได้นาน เคาะบอลได้นาน... ทีมคู่ต่อสู้ก็จะเหนื่อยอ่อน

" การเข้าทำ และโจมตี " ก็จะเป็นกลยุทธ์ต่อมา ที่ใช้จัดการกับกองกำลังข้าศึกที่กำลังอ่อนแอ ขาดน้ำและอาหาร ไร้เรี่ยวแรง..

เทคนิคการยืนริมเส้น หรือการเล่นแบบเต็มสนาม หากยืนตำแหน่งการอย่างถูกวิธี ก็จะเพิ่มระยะทางในการวิ่งไล่บอลของทีมฝั่งตรงกันข้ามมากยิ่งขึ้น... 

... หากเราสังเกต... เราจะพบว่า เมื่อทีมระดับชั้นนำได้บอล  พวกเขาไม่มีความจำเป็นต้องเปิดเกมบุกใส่เพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาเลือกที่จะเซตบอลไปมา  ซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย ขึ้นไม่ได้ก็ย้อนหลังไปที่กองหลังหรือผู้รักษาประตู แล้วตั้งเกมใหม่.. พวกเขาจะใช้กลวิธีนี้อยู่สักพัก   โดยมีมิดฟิลด์ หรือห้องเครื่องเป็นผู้ควบคุมจังหวะ  พอเห็นคู่ต่อสู้อ่อนแรง ก็จะใช้วิธีเล่นบอลเร็ว เร่งจังหวะ เปลี่ยนจังหวะ โจมตีในสถานการณ์ได้เปรียบ

... ในกีฬาฟุตซอล ผมคุ้นเคยกับการยืนริมเส้น โอเค อันนี้เข้าใจ  ...

แต่ทริกของนักเตะระดับทีมชาติ คือ เท้าเหยียบบนเส้นเลย หรือไม่ก็ห่างไม่ถึงคืบ  เพราะฟุตซอล มีพื้นที่การเล่นน้อย การยืนริมเส้นนอกจากจะสร้างความได้เปรียบเรื่องพื้นที่การเล่นแล้ว   หากพลาดพลั้งเสียที  เราก็สามารถเคลียร์บอลให้พ้นเหตุอันตรายได้โดยง่าย

ขอให้โชคดีและสนุกกับการเล่นกีฬาฟุตบอลครับ

Mr.knock

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats