เริ่มต้นเล่นฟุตซอล(สอนฟุตซอล)

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เริ่มต้นเล่นฟุตซอล(สอนฟุตซอล)

เริ่มต้นเล่นกีฬาฟุตซอล..กีฬาฟุตซอลในสมัยผมยังเด็ก หรือเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ผมยอมรับว่าผมไม่เคยเห็นลูกฟุตซอลเลย เด็กผู้ชายในสมัยผม รู้จักแค่ ลูกฟุตบอล และลูกตะกร้อ เท่านั้น เพราะเท่าที่ศึกษาข้อมูลมาคร่าวๆ การแข่งขันฟุตซอล ชิงแชมป์โลก เกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1989 โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่ประเทศ เนเธอร์แลนด์ หรือฮอลแลนด์ ในตอนนั้น ทีมฟุตซอลทีมชาติบราซิล สามารถคว้าแชมป์ฟุตซอลโลกครั้งแรกได้อย่างงดงาม ด้วยการเอาชนะเจ้าภาพ เนเธอร์แลนด์ ไป 2-1  โดยการแข่งขันแมตซ์ชิงชนะเลิศแห่งความทรงจำ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 1989  หรือ วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2532 ซึ่งเชื่อว่า น้องๆหลายคนเกิดไม่ทัน

ประเทศที่เป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก/ แชมป์ฟุตซอลโลก

ครั้งที่ 1 ค.ศ. 1989 ประเทศเนเธอร์แลนด์ ( บราซิลได้แชมป์ )

ครั้งที่ 2 ค.ศ. 1992 ประเทศฮ่องกง ( บราซิลได้แชมป์ )

ครั้งที่ 3 ค.ศ. 1996 ประเทศสเปน ( บราซิลได้แชมป์ )

ครั้งที่ 4 ค.ศ. 2000 ประเทศกัวเตมาลา ( สเปนได้แชมป์ )

ครั้งที่ 5 ค.ศ. 2004 ประเทศไชนิส ไทเป ( สเปนได้แชมป์ )

ครั้งที่ 6 ค.ศ. 2008 ประเทศบราซิล ( บราซิลได้แชมป์ )

ครั้งที่ 7 ค.ศ. 2012 ประเทศไทย ( บราซิลได้แชมป์ )

เจ้าภาพครั้งที่ 8 ในปี ค.ศ. 2016 คือ ประเทศโคลัมเบีย

มหาอำนาจของวงการฟุตซอล คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ทีมฟุตซอลชายทีมชาติบราซิล คือเบอร์ 1 ของโลก ด้วยการคว้าแชมป์ฟุตซอลโลกมากถึง 5 สมัย

ส่วนหนึ่งเพราะชาวบราซิล ลมหายใจของพวกเขาคือ ฟุตบอล และฟุตซอล หรือแม้กระทั่งฟุตบอลชายหาด บราซิลคือมหาอำนาจในวงการลูกหนังอย่างแท้จริง 

เริ่มต้นเล่นกีฬาฟุตซอลอย่างไรดี

การสร้างความคุ้นเคยกับลูกฟุตซอล เป็นสิ่งๆแรก ที่ผมอยากให้น้องๆที่เพิ่งหันมาเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ทำ ประเทศบราซิล มีประชากรเกือบ 200 ล้านคน ซึ่งมีมากที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ..อีกทั้งตามตรอก ซอก ซอย มุมตึก พื้นที่ว่างต่างๆ เป็นศูนย์รวมของเด็กๆหรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ ที่ใช้ออกกำลังกายโดยการเล่นกีฬาฟุตบอลหรือฟุตซอล ประเภทสตรีทซอคเกอร์ อาจเป็นเพราะด้วยความหนาแน่นของประชากร พื้นที่สนามหญ้าดีๆ กว้างๆ ไม่เพียงพอที่จะรองรับประชาชนในชาติที่คลั่งกีฬาฟุตบอลได้หมด

วัฒนธรรมและจิตวิญญาณของกีฬาฟุุตบอล ทำให้บราซิลผลิตนักฟุตบอลดีๆมากมาย ซึ่งมองย้อนหลังกลับไป พวกเขาเหล่านั้น เริ่มจากการสร้างความคุ้นเคยกับลูกฟุตบอลหรือฟุตซอล ด้วยการเล่นแบบสตรีทซอคเกอร์ หรือบอลข้างถนน  ที่แปรผันมาเป็นทักษะระดับโลกให้พวกเราได้เห็นกัน ยกตัวอย่างชัดๆ ได้แก่ นักฟุตบอลที่มีชือว่า โรนัลดินโญ่

โรนัลดินโญ่ เติบโตมากับฟุุตบอลข้างถนนอย่างแท้จริง การแข่งขันในวัยเด็กของเขาคือการแข่งขันฟุตบอลโต๊ะเล็ก หรือกีฬาฟุตซอล เทคนิคอันฉกาจฉกรรจ์ ลูกเล่นแพรวพราวของเจ้าเหยิน มีผลพวงมาจากการเล่นบอลโต๊ะเล็กทั้งนั้น ... มาถึงตรงนี้ ผมจึงอยากแนะแนวทางผู้ที่เริ่มต้นเล่นกีฬาฟุตซอลว่า อย่าหวังรอเล่นสนามฟุตซอลมาตรฐาน ใส่รองเท้าฟุตซอลราคาแพงๆ  ... การสร้างความคุ้นเคย แค่เท้าเปล่ากับลูกฟุตซอล 1 ลูก มันก็เริ่มต้นสร้างความคุ้นเคยได้แล้ว

ทุกอย่างมันต้องเริ่มจาก 1 คือ เริ่มจากตัวเราก่อน .. การเล่นฟุตบอลคนเดียว ภาษาอังกฤษเรียกว่า individual training เป็นการสร้างความคุ้นเคยกับลูกฟุตซอลได้ดีที่สุด การเริ่มต้นก็คงไม่แตกต่างจากฟุตบอล  คือ เริ่มจากทักษะ การแปบอลอัดผนัง การเดาะบอล การเลี้ยงบอล.. ซึ่งทักษะที่ต้องมีเพิ่มมากกว่าฟุตบอลคือ ทักษะการใช้ฝ่าเท้าควบคุมลูกฟุตซอล

เริ่มต้นด้วยคลิปด้านล่าง ก่อนเลยนะครับ สำหรับบทความนี้ เป็นคลิปเกี่ยวกับ การใช้ฝ่าเท้าคอนโทรลลูกฟุตซอล และการเคลื่อนที่ของนักฟุตซอลในขณะไม่มีบอล.. ดูแบบคร่าวๆ ให้เกิดไอเดียในการฝึกซ้อมฟุตซอลนะครับ

 

การคอนโทรลลูกฟุตซอล และการเคลื่อนที่แบบไม่มีบอลของนักฟุตซอล (การเคลื่อนไหวร่างกาย)



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats