สอนเด็กให้เล่นฟุตบอลเก่ง คุณก็ทำได้!!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

สอนเด็กให้เล่นฟุตบอลเก่ง คุณก็ทำได้!!

การเล่นฟุตบอลว่ากันว่า หากเริ่มสอนเด็กๆให้เล่นฟุตบอล ย่อมจะสร้างโอกาส สร้างอนาคต ได้มากกว่าสอนนักฟุตบอลที่โตจนเป็นผู้ใหญ่แล้ว เพราะท้ายที่สุดนักฟุตบอลที่เป็นผู้ใหญ่ มักเล่นฟุตบอลเพื่อออกกำลังกาย หรือร่วมการแข่งขันเล็กๆน้อยๆ เพื่อสุขภาพ มากกว่าที่จะเอาดีในอาชีพฟุตบอล   การเริ่มต้นฝึกสอนเด็กๆและเยาวชน สำหรับกีฬาฟุตบอล มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเด็กๆตัวน้อยๆ เมื่อเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 5-6 ขวบ เป็นต้นไป แนวโน้มที่พวกเขาจะเติบโตมาพร้อมทักษะฟุตบอลที่เต็มเปี่ยม สามารถต่อยอดในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพได้ เพราะอย่าลืมว่า นักฟุตบอลอาชีพ มีช่วงระยะเวลาในการค้าแข้งสั้นยิ่งนัก เพราะโดยทั่วไป อายุไม่เกิน 35 ปี ก็ต้องแขวนสตั๊ด และทำหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล หรือไปประกอบสัมมาอาชีพอื่น  

เด็กเล่นฟุตบอล สอนเด็กเล่นฟุตบอล ครูสอนเด็กเล่นบอล

สอนเด็กให้เก่งในเชิงฟุตบอล ทำได้จากคนใกล้ตัว

พ่อแม่ผู้ปกครอง พี่น้อง ครูอาจารย์ ที่มีหัวใจรักในกีฬาฟุตบอล หากมีใจรักอยากสอนเด็กๆ ให้เล่นฟุตบอลให้เก่ง ส่วนใหญ่มักคิดว่าตนเองไม่มีความรู้ในเชิงลูกหนัง จึงดูถูกตนเอง หรือไม่รู้จะสอนอะไรให้กับเด็กตัวน้อยๆ ที่เป็นความหวังของพวกท่าน  อันที่จริงแล้ว การเริ่มต้นสอนฟุตบอลให้กับเด็กๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ทฤษฏี หรือ เทคนิคการฝึกซ้อมระดับโลก มาอัดยัดเยียดให้กับเด็กตัวน้อยๆ เพราะหากพวกเขารับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป จะกลายเป็นเรื่องเบื่อหน่ายในการเล่นกีฬาฟุตบอล... เพราะฉะนั้น เบสิคพื้นฐานง่ายๆ ในการเล่นฟุตบอล เช่นการแปบอล การเลี้ยงบอล การทำประตู การเดาะบอล  เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สอนได้อยู่แล้ว.. แต่พวกท่านก็ควรหาวิธีการในการฝึกซ้อมที่ฝึกสอนที่ถูกต้องเสียหน่อย  สิ่งที่สำคัญที่สุดและยากที่สุดคือการเริ่มต้น  ยิ่งคุณพาพวกเขาเริ่มต้นได้เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งดีและมีโอกาสมากเท่านั้น

นักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จหลายๆคน มักได้รับการสนับสนุนที่ดี ของการเล่นฟุตบอล ตั้งแต่เยาว์วัย ครูคนแรกก็คือ คนที่ใกล้ตัวที่สุด นั่นก็คือ พ่อ แม่ ครูประถม มัธยม สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับคำว่าฟุตบอล  มีวันหนึ่งขณะที่ผมสอนเด็กๆ อายุระหว่าง 7-13 ปี ฝึกซ้อมฟุตบอลอยู่นั้น ได้มีเด็กคนหนึ่ง อายุ 12 ปี มาขอซ้อมด้วย .. และเห็นเทคนิค อันฉกาจฉกรรจ์ ในการเล่นฟุตบอลของเด็กคนนี้ ผมจึงถามว่า "ไอ้หนู ใครสอนมา "  เด็กชายตอบว่า " ไม่มีใครสอนครับ ผมฝึกเล่นคนเดียว จำจากทีวีมา" ข้อมูลอีกส่วนหนึ่งคือ เด็กคนนี้ที่เพิ่งเข้ามาร่วมค่ายการฝึกซ้อมผม ได้บอกว่า " ผมเล่นบอลคนเดียวทุกวัน ".. ส่วนหนึ่งเชื่อได้ว่า พ่อแม่ คงอนุญาตให้เล่นบอล และสนับสนุน เพราะในช่วงเวลา 16.30 น. ของแต่ละวัน เด็กชายคนนี้จะมาก่อนใครและตรงต่อเวลาทุกครั้ง  ... นักฟุตบอลช้างเผือก หรือ นักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์ มักมีชีวิตอยู่กับลูกฟุตบอลอย่างสม่ำเสมอ ส่วนสนับสนุนสำคัญคือใจรัก  คนที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่จึงมีหน้าที่สนับสนุนและหาโอกาสให้

สอนฟุตบอลเด็กกันดีกว่า

ระเบียบวินัยและความตรงต่อเวลา เป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังให้กับนักฟุตบอลเด็กๆ เพราะพวกเขาว่านอนสอนง่ายอยู่แล้ว ประสบการณ์ผมกับการทำทีมผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นไม้ดัดยาก ..และไม่มีวินัย จึงเสียมากกว่าได้  อีกทั้ง หากผมทุ่มเทเวลาให้กับผู้ใหญ่มากเกินไป ในส่วนตัวมองว่า ฟุตบอลไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของพวกเขา แต่พวกเขาต้องการความสำเร็จแบบชั่วครั้งชั่วคราว ไม่ได้ต้องการแบบระยะยาว เพราะการสอนฟุตบอลให้กับเด็กๆ มันคือ การสร้างอนาคต ทางเลือก และความเป็นไปได้ที่สูงกว่า ในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว สร้างอาชีพ สร้างสิ่งที่ดีให้กับชีวิตพวกเขาในอนาคต

ผมเคยทำทีมฟุตบอลที่นักเตะอายุตั้งแต่ 20-30 ปี ซึ่งไม่ได้สอนพวกเขามาตั้งแต่เริ่มแรก และไม่มีความเป็นมืออาชีพ ฉะนั้น อย่าคาดหวังเรื่องวินัย ความตรงต่อเวลา พวกเขามองแค่ชัยชนะระยะสั้นๆ ที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า พอประสบความสำเร็จก็มักเลี้ยงฉลองด้วยการ มีปาร์ตี้ ดื่มสุรา เที่ยวผับเที่ยวบาร์ หมดช่วงฤดูกาลแข่งขัน ก็แยกย้ายใช้ชีวิตตามปกติ ไม่เห็นจะทุ่มเทและเอาจริงเอาจัง เหมือนตอนที่ฝึกซ้อมเลย..สาเหตุอาจเป็นเพราะว่า พวกเขาเดินทางในสายฟุตบอลช้าเกินไป

ในการที่เราจะสนับสนุนนักฟุตบอลซักคน นอกจากฝีเท้าที่เก่งแล้ว ยังต้องดูอุปนิสัย ใจคอ อีกด้วย เพราะหากเราฝากเด็กของเราซักคน เล่นดีแต่ไม่มีวินัย ย่อมสร้างชื่อในแง่ลบ มากกว่าในแง่ดี คนที่เสียก็คือเราวันยังค่ำ

ปั้นเด็กให้เล่นฟุตบอลเก่ง

แนวทางการปั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย แบบฝึกในคลิปวิดีโอ ยูทูป มีเยอะแยะถมถืด ผู้ปกครองครูอาจารย์ สามารถดูและทำความเข้าใจ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที และทำหน้าที่ถ่ายทอด ทำตามก็แค่นั้นเอง  สิ่งที่สำคัญในการสอนฟุตบอลเด็กๆ คือ ความสม่ำเสมอ และ การหาเวทีให้พวกเขาได้เข้าร่วมการแข่งขัน  .. มีเนื้อความหนึ่งของบทสัมภาษณ์ ของโค้ชเตี้ย สะสม พบประเสริฐ บอกว่า .. โค้ชเตี้ยในวัยเด็ก ได้ร่วมทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง ซึ่งเจ้าของทีมสร้างทีมขึ้นมาเพื่ออยากให้ลูกของตนเองเล่นฟุตบอล จึงสร้างทีมหาเด็ก หากแมตซ์การแข่งขัน และ คุณสะสม ได้เป็นส่วนหนึ่งตรงนั้น  จนกลายเป็นสุดยอดโค้ช สุดยอดนักฟุตบอล ให้พวกเราเห็นในปัจจุบันนี้

ถ้าเห็นแววเด็ก อย่ารอช้า รีบสนับสนุนและให้โอกาส

หากคุณสอนฟุตบอลไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ พิสูจน์ตนเองในสังคมว่า คุณมีความตั้งใจจริง  ในไม่ช้า จะมีเด็กๆเข้ามาเต็มสนามฝึกซ้อมของคุณเต็มไปหมด พ่อแม่ผู้ปกครองจะเห็นดีเห็นงามด้วย จากสิ่งที่คุณยืนหยัดมาอย่างยาวนาน..  เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน  มีทั้งพรสวรรค์ และพรแสวง .. คุณจะเห็นได้ด้วยตาของคุณเอง  สิ่งมหัศจรรย์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสนามซ้อมจะมีให้คุณเห็นบ่อยๆ ฉะนั้น อย่ารอช้า ฝึกซ้อมพวกเขา เปลี่ยนดินให้เป็นดาว หาช่องทาง หาโอกาส ในยุคที่ฟุตบอลไทยกำลังเฟื่องฟู ผมเชื่อว่าในอนาคต ฟุตบอลไทยจะคราคร่ำไปด้วยสุดยอดนักเตะแบบชนาธิป สรงกระสินธ์ เต็มไปหมดอย่างแน่นอน

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats