เป็นกองหน้าที่ดี ทำให้คุ้นเคยกับกรอบเขตโทษ

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เป็นกองหน้าที่ดี จงคุ้นเคยกับกรอบเขตโทษ

แนวคิดฟุตบอล..ภายในกรอบเขตโทษกองหน้าต้องสร้างความคุ้นเคย.. ในบทความนี้เป็นบทความสอนฟุตบอลสำหรับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ที่เล่นหรือชื่นชอบในตำแหน่งกองหน้า หรือศูนย์หน้า ให้เข้าใจหลักการหนึ่งของการเล่นกีฬาฟุตบอล   .. นั่นก็คือ.. การสร้างความคุ้นเคยในกรอบเขตโทษ

กองหน้าที่ดีต้องมีความอันตรายในกรอบเขตโทษ

ธีรศิลป์ แดงดา สุดยอดกองหน้าของทีมชาติไทย ที่ไปร่วมทีมอัลเมเรีย ในลาลีกา อาจโชว์ลวดลาย ได้ไม่มากนักก็เนื่องมาจาก บทบาทและหน้าที่ ที่ผู้จัดการทีมได้สั่งให้เขา ปักหลักทำประตูภายในกรอบเขตโทษ โดยการเข้าชาร์จที่เสาแรก การลงมาล้วงบอลด้วยตนเอง จึงมีให้เห็นไม่มากเท่าสมัยที่ เจ้ามุ้ย อยู่ร่วมทีมกับเมืองทอง ยูไนเต็ด  ... มันเป็นหลักการง่ายๆ ของแผนการเล่นฟุตบอล ที่ต้องมีผู้เล่นตำแหน่งศูนย์หน้าหรือกองหน้า อยู่ภายในกรอบเขตโทษ เพื่อทำประตูในระยะใกล้หรือประชิดผู้รักษาประตูที่สุด ซึ่งมันจะยากต่อการป้องกัน  ในทางกลับกัน หากไม่มีกองหน้าภายในกรอบเขตโทษ ความอันตรายและโอกาสในการทำประตูโดยรวมของทีมย่อมน้อยลง อีกทั้ง คงไม่มีทีมไหน ที่ได้เฉพาะประตูที่มากจากการยิงไกล และการเลี้ยงหลบ 4 หลบ 5 เข้าไปยิงหรอก ใช่ไหมครับ

กองหน้าควรสร้างความคุ้นเคยกับกรอบเขตโทษอย่างไร

การทำประตูในกรอบเขตโทษ เพียงแค่คุณสะกิดบอลให้เปลี่ยนทิศทาง แปบอลเล่นทางเบาๆ หรือโหม่งเช็ด คุณก็จะสามารถทำสกอร์ได้อย่างมากมาย หากคุณมีปฏิกริยาที่ดี ยืนถูกที่ถูกเวลา ... แต่ในกรอบเขตโทษ ไม่มีกองหลังคนไหนให้เวลากองหน้า ในการจับลูกฟุตบอล 2-3 จังหวะ  เพียงสัมผัสบอลแรก กองหลังใหญ่ยักษ์ก็จะวิ่งถาโถมเข้ามาบดขยี้คุณเสียแล้ว...ฉะนั้น  การฉวยโอกาส การเข้าถึงลูกฟุตบอลด้วยความรวดเร็ว เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณยิงลูกฟุตบอลตุงตาข่าย

ยิงประตู กองหน้าทำประตู ทำประตูในกรอบเขตโทษ

โอเล่ห์ กุนนาร์ โซชาร์ อดีตกองหน้าแมนยู เพชฌฆาตหน้าทารก ได้เปิดเผยเทคนิคสำคัญของเขายามเมื่ออยู่ในกรอบเขตโทษไว้ว่า .. ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่เรื่องมหัศจรรย์ ที่เขาทำประตูได้บ่อยๆ ด้วยเวลาเพียงน้อยนิด โอกาสในการยิงประตูไม่กี่ครั้ง เป็นเพราะว่า  เมื่อเขายืนอยู่ ณ ตำแหน่งใด ในกรอบเขตโทษ เขาจะรู้ทันทีว่า จะต้องยิงไปมุมไหน ยิงอย่างไร มันก็เกิดจากการฝึกซ้อมอันหนักหน่วง ประกอบการใช้สมองที่ใช้สำหรับออกแบบวิธีทำประตูนั่นเอง

วิธีฝึกทำประตูในกรอบเขตโทษ

... ให้เพื่อนครอสบอลเรียด ไล่ขึ้นไปจนถึงเหนือศีรษะ.. จากพื้นที่ด้านข้างในกรอบเขตโทษ จากนั้นคุณก็สร้างจังหวะทำประตู โดยอย่าคำนึงถึงความถนัด จงทำประตูทั้งๆที่รู้สึกว่าวิธีการยิงแบบนี้ผมไม่ถนัดเลย  จงทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันถนัดเอง

.... ยิงให้เบาลง ลูกยิงที่แรง โอกาสผิดพลาดย่อมสูงกว่า ลูกยิงที่เบาแต่ทิศทางดี ในระยะใกล้ๆ หรือเผาขนขนาดนั้น ผู้รักษาประตูระดับโลกก็ยากที่จะรับได้ในระยะไม่เกิน 10 หลา

.... หันหลังให้ประตู แล้วฝึกพลิกกับตัวยิงด้วยความรวดเร็ว

..... ฝึกเอาบอลลงในกรอบเขตโทษ ด้วยการจับ 1 จังหวะ จากลูกโยนโด่ง ลูกแปเรียดแรงๆ แล้วทำประตู  หากคุณจับอยู่นั่นหมายถึง คุณได้ง้างเท้ายิงประตูแน่ หากจับไกลตัวไป ในการแข่งขัน กองหลังก็จะตัดบอลไปได้อย่างง่ายดาย

..... ใจต้องนิ่ง กล้าที่จะแปบอลสวนทางผู้รักษาประตู ในนัดที่ทีมชาติไทยเอาชนะฟิลิปปินส์ 3-0  มีจังหวะหนึ่งที่เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ซึ่งเป็นผู้เล่นตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย หลุดเดี่ยวเข้าไป แต่ด้วยความรีบร้อน จึงตะบันบอลสุดแรงด้วยเท้าซ้าย ลูกฟุตบอลติดไซค์ก้อยออกนอกกรอบ  ... หากคุณเป็นกองหน้า คุณต้องใจเย็น พาบอลเข้าไปอีกนิดหากมีโอกาส  แล้วก็เลือกที่จะแปไปที่มุมใดมุมหนึ่ง แทนที่จะหวดเต็มข้อ เพราะโอกาสหลุดกรอบ กับติดตัวผู้รักษาประตู มีสูงมาก จำไว้ว่า หากหลุดเดี่ยว อย่ารีบร้อน ในจังหวะที่ผู้รักษาประตูวิ่งสวนมา เขาไม่สามารถพุ่งบินปัดได้แน่ อย่างมากก็แค่ออกมาบล็อก  ... ลูกยิงสวนผู้รักษาประตูด้วยการแปบางลูก ห่างจากเท้าของผู้รักษาประตูไม่ถึง 1 ก้าวด้วยซ้ำ

..... อย่าหากเหตุผล อ้างว่ายิงไม่ได้เพราะเข้าเท้าซ้ายข้างที่ไม่ถนัด จึงต้องจับบอลแต่งบอลก่อน   บอลเข้าใกล้สวนไหน ก็ใช้ส่วนนั้นหวดเข้าไปเลย 

เป็นเกร็ดเล็กๆ ที่อาจทำให้พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ในตำแหน่งกองหน้า สร้างความคุ้นเคย ทำประตูได้มากขึ้น และ การเป็นนักล่าตาข่าย เหมือนป๋า เอียนรัช ศูนย์หน้าในตำนานของทีมลิเวอร์พูล ที่ในยุคก่อนๆ ถือว่า ป๋ารัช เป็นกองหน้าที่อันตราย ทำประตูได้ทุกจังหวะในกรอบเขตโทษอีกด้วย

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats