เริ่มต้นสร้างความฟิต สำหรับนักฟุตบอลที่ไม่ฟิต ตอนที่ 1

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เริ่มต้นสร้างความฟิต สำหรับนักฟุตบอลที่ไม่ฟิต ตอนที่ 1

สวัสดีครับสมาชิก เว็บไซต์ ball2night.com บทความนี้ มีชื่อว่า " เริ่มต้นสร้างความฟิต สำหรับนักฟุตบอลที่ไม่ฟิต " เป็นตอนที่ 1 โดยจะเป็นบันทึกเรื่องราว ประสบการณ์ตรงของแอดมิน ที่่เคยเป็นนักฟุตบอลที่ฟิต แต่ปัจจุบันความฟิตได้หายไปไหนหมดก็ไม่ทราบ  โดยเรื่องราวนี้ ขอเริ่มต้นบันทึกตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ แล้วมาดูกันสิว่า ในโปรแกรมการฝึกซ้อมที่ผมจะสตาร์ทตัวเอง ตั้งแต่วันนี้ มันจะทำให้ผมมีความฟิตแค่ไหนครับ 

ปัญหาของนักฟุตบอลที่ไม่มีความฟิต

สิ่งที่ทำให้ความฟิตของผมหายไปจนแทบไม่หลงเหลืออยู่ ก็เพราะเรื่องของ "เวลา" ที่น้อยลงสำหรับการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาฟุตบอลที่ผมรัก  ย้อนกลับไปเมื่อประมาณเกือบ 10 ปี ที่แล้ว ผมมีน้ำหนักตัวอยู่ที 75 กิโลกรัม ด้วยความสูง 176 เซนติเมตร เวลาส่องดูกระจก ผมมีความภาคภูมิใจในรูปร่างของตัวเองเป็นอย่างมาก แต่ ณ ปัจจุบัน ทุกเช้าและค่ำ ที่ผมอาบน้ำ ผมเห็นภาพตัวเองนุ่งผ้าเช็ดตัว ในกระจกหน้าห้องน้ำ สิ่งที่ผมเห็นก็คือ พุงใหญ่ๆ นมห่างๆ คล้ายๆกับนมเด็กสาวแรกแย้ม แผงหน้าอกที่กระชับ บึกบึนมันหายไปไหน สมัยก่อน หลังจากที่ผมไปเล่นฟุตบอลกลับมาบ้าน เมื่อถอดเสื้อออกก็จะเห็น 6 ลอน ของซิ๊กแพ็ค ที่มีความคมชัดยิ่งขึ้น เมื่อเหงื่อไหลโทรมกาย ปัจจุบัน มันคือ พุงที่โป่งพองออกมา รูสะดือที่เคยตื่น ตอนนี้ สามารถเอานิ้วก้อยแหย่เข้าไปได้เกือบครึ่งนิ้ว ... น้ำหนักตัว วัดได้เมื่อเช้านี้ 97.6 กิโลกรัม...นี่แหล่ะครับ การปล่อยตัวของคนวัยทำงาน  ผมสังเกตตัวเองว่า น้ำหนักตัวของผมมาพุ่งกระฉูดแตก ก็ภายหลังจากอายุ 30 ปี เป็นต้นมา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fat soccer

รูปร่างของผมตอนนี้ ก็ประมาณ โด้อ้วน หล่ะครับ

ตั้งเป้าหมาย สร้างแรงบรรดาลใจ เรียกความฟิตกลับคืนมา

ถ้าไม่มีเป้าหมาย กับแรงบรรดาลใจ ผมคิดว่า ผมก็ยังปล่อยตัวให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีขีดจำกัด  ผมมีเป้าหมายในการเรียกความฟิตดังนี้ครับ

1. ลดน้ำหนัก อยากกลับมาใส่ชุดเก่าๆได้

2. จะมีแข่งขันฟุตบอลในอีก 4 เดือนข้างหน้า

3. อยากลดน้ำหนักให้เหลือ 80 กิโลกรัม ภายใน 4 เดือน

4. อยากกลับมามีความเร็ว ความคล่องอีกครั้ง ทำให้เล่นฟุตบอลได้ดีและสนุกขึ้น ฯลฯ

เรามาเริ่มต้นกันเลยนะครับ มาดูโปรแกรมการใช้ชีวิตและฝึกซ้อมของผม

...ตื่นนอนเวลา 04.50 น....ตั้งนาฬิกาปลุก

...เวลา 04.50 - 05.00 น. ... ตื่นมาดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้ว( น้ำไม่เย็น ) ...พอดื่มน้ำเข้าไป สักพัก ผมก็จะไปเข้าห้องน้ำ ถ่ายหนัก/ถ่ายเบา

...เวลา 05.00 น. ...เปลี่ยนชุดกีฬา ใส่รองเท้าวิ่ง ....

...เวลา 05.05 น. ...กำหนดเป้าหมายในการเดินสลับวิ่ง 30 นาที เทคนิคก็คือ ช่วงแรก ให้เดินก่อน เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพหลังจากตื่นนอน จากนั้นให้เดินให้เร็วขึ้น ประมาณ 3-5 นาที พอรู้สึกว่า ขาเรามันเริ่มเข้าที่เข้าทาง ให้เดิน 100 ก้าว สลับกับวิ่ง 100 ก้าว (ปรับลด ตามความพอใจ)

...ให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ที่ช่วยในการบันทึกสถิติการวิ่งเช่น " endomondo " แล้วพกพาโทรศัพท์คุณติดตัวไปด้วย ผมใช้แล้วโอเค ไม่จำเป็นต้องไปเลือก "เสียเงิน" ใช้ตัวฟรี ก็เยี่ยมแล้วครับ ตัวอย่างรูปภาพของแอพ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

แต่ก่อน ผมชอบตั้งเป้าหมายไว้สูงและใหญ่เกินไป เช่น วันนี้จะวิ่ง 5 กิโลเมตร หรือ วันนี้จะวิ่ง 10 รอบสนามฟุุตบอล แล้วส่วนใหญ่มักจะทำไม่ได้ เมื่อทำไม่ได้ก็เกิดความท้อแท้ ดังนั้น ผมจึงอยากให้ท่านผู้อ่าน ตั้งเป้าหมายเป็น "เวลา" ของผมตั้งไว้ 30 นาที ในการวิ่งตอนเช้า ..ด้วยการวิ่งสลับเดิน  ช่วงไหนวิ่งเร็วได้ก็วิ่ง ช่วงไหนเหนื่อยก็เดินนานหน่อย มีแรงก็วิ่งใหม่ พอแรงน้อยก็เดินเร็ว เผลอแป๊บเดียว เวลา 30 นาที จะผ่านพ้นไป 

เมื่อเช้า 30 นาที ของผม ผมเดินสลับวิ่งได้ 4 กิโลเมตร สำหรับผมมันคือระยะทาง และเวลาที่ดีที่สุด ถ้าหากไปเทียบกับคนอื่น เขาอาจมองว่า วิ่งช้าเหมือนเต่า แต่ผมไม่ได้สนใจ ผมต้องการแค่ " กำลังใจ" และ "การบรรลุเป้าหมาย" ที่ตั้งไว้  ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ และจะช่วยให้คุณสนุก และมีความสุขกับการเรียกความฟิต

แต่ถ้าหากคุณ ตั้งเป้าหมายไว้ใหญ่มาก เช่น เช้านี้จะวิ่ง 10 กิโลเมตร ในช่วงเริ่มแรก คุณแทบจะทำแบบนี้ไม่ได้ เมื่อทำไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ในวันพรุ่งนี้ตอนเช้า คุณก็ไม่มีแรงบรรดาลใจในการลุกขึ้นมาจากที่นอน ... ดังนั้น ค่อยๆเริ่มครับ   ตั้งเป้าหมายให้เป็น "เวลา"

สถิติของผม ในการเดินสลับวิ่ง เช้าแรก

30.28 นาที  เดินสลับวิ่งได้ระยะทาง 4.05 กิโลเมตร

เผาผลาญแคลอรี่ไป 334 กิโลแคลอรี่

......................... 

จบไปสำหรับบันทึกเรื่องราวของการเริ่มต้นเรียกความฟิต ตอนที่ 1 อย่าลืมติดตามและให้กำลังใจผมด้วยนะครับ ว่า อีก 4 เดือน ผมจะเหลือน้ำหนัก กี่กิโลกรัม จะเหลือ 80 กิโลกรัมอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ คุณเองก็.. เริ่มต้นไปด้วยกันกับผมได้ครับ ลุย!!!!

เข้าสู่ครอบครัว ของ สอนฟุตบอล by คนรักบอล คลิ๊กครับ<<<<<

ติดตามวิดีโอสอนฟุตบอลเพิ่มเติม คลิ๊กครับผม<<<<<

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats