บันทึกสอนฟุตบอล วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2557 โดย Mr.knock

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

บันทึกสอนฟุตบอล วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2557 โดย Mr.knock

พอถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ทำให้ผมนึกย้อนไปถึงชีวิตช่วงวัยเด็ก อายุประมาณ 13-14 ปี ซึ่งในตอนนั้นผมกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น...

ตารางชีวิต ในช่วงนั้นช่างมีความสุขเหลือเกินกับวันหยุด นับแต่เย็นวันศุกร์หลังเลิกเรียน จนถึงตอนเย็นวันอาทิตย์ ..แต่พอถึงค่ำคืนวันอาทิตย์แล้ว อารมณ์ได้เปลี่ยนผันไป เพราะต้องมานั่งปั่นทำการบ้าน แบบกินแกงร้อน และดินพอกหางหมู เพื่อที่จะส่งอาจารย์ในเช้าวันจันทร์  ทันบ้างไม่ทันบ้าง  ไอ้ที่ไม่ทันก็ต้องรีบไปโรงเรียนแต่เช้า เพื่อไปลอกการบ้าน ด้วยลายมืออย่างกับไก่เอาตีนเขี่ย

ในช่วงแห่งความสุข เริ่มจากตอนเย็นวันศุกร์.. ปั่นจักรยานกลับบ้าน ซึ่งห่างจากโรงเรียนประมาณ 3 กิโลเมตร มาเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดกีฬา ใส่รองเท้านันยางสีดำคู่เก่า ถุงเท้ายาวราคาถูก ปั่นจักรยานย้อนกลับไปที่โรงเรียนอีกครั้ง เพื่อไปเตะบอลกับ พวกรุ่นพี่ รุ่นพ่อ ที่โรงเรียนโดยถึงประมาณ 16.30 น. 

เตะเสร็จก็ปั่นจักรยานกลับ  รวมระยะทางที่ปั่นจักรยาน ในแต่ละวัน ก็ประมาณ 12 กิโล นับจากตื่นเช้าไปโรงเรียน จนกลับมาบ้านหลังเล่นฟุตบอลเสร็จตอนค่ำ

พอเช้าวันเสาร์ ตื่นนอน กินข้าวเช้า ทำงานบ้านเล็กน้อย เสร็จแล้วดูทีวี เล่นเกม อ่านการ์ตูน เล่นกีตาร์ เหมือนเด็กๆทั่วไปในรุ่นราวคราวเดียวกัน  แต่พอถึงเวลา 16.00 น. ก็ต้องรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดฟุตบอล รองเท้านันยางคู่เดิม เพราะตอนนั้นใส่รองเท้าสตั๊ดไม่เป็น  ปั่นจักรยานไปโรงเรียนอีก ...เตะบอลเหมือนเดิม  ผมว่า 1 ปี มี 365 วัน ผมไปเตะบอล 300 วันขึ้น .. ส่วนวันที่ไม่ได้ไปไม่ต้องพูดถึง หงุดหงิด ฉุนเฉียวมากที่ไม่ได้เตะฟุตบอล

แต่ในปัจจุบัน เกมอินเตอร์เน็ตที่มีชีวิตชีวา เหมือนจริง กลับทำให้เด็กๆ สมัยนี้ สามารถเล่นติดต่อกันได้นานหลายๆ ชั่วโมง  ที่น่าเป็นห่วงคือเด็กบางคนเล่นทั้งวันทั้งคืน แบบเอาเป็นเอาตาย พ่อแม่ผู้ปกครองกลุ้มอกกลุ้มใจเหลือเกิน .. กีฬาก็ไม่เอา เรียนก็ไม่เอา  ..เล่นเกมอย่างเดียว..

ถามว่าเกมมีประโยชน์ไหม โดยส่วนตัวผมว่ามี เพราะตอนเด็กผมก็เล่น แต่เล่นไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพราะเกมสมัยก่อนไม่ได้ออกแบบมาเหมือนปัจจุับันนี้  เพราะแต่ก่อนเป็นเกมตลับ เล่นวันเดียวก็ จบ แต่เกมอินเตอร์เน็ตเดี๋ยวนี้ เล่นได้ไม่จบไม่สิ้น มีตั้งแต่ เลเวล 1 - 100 อัพ ใช้เวลาเล่นกันเป็นปีๆ 

ยิ่งเจ้าของร้านเกม บางท่านไร้จรรยาบรรณ เน้นกำไรเป็นหลัก ไม่ห่วงเด็กรุ่นลูก รุ่นหลาน  ไม่ตักเตือน ว่าเล่นนานเกินไปแล้วนะ ทานข้าวทานปลาบ้างนะ .... ถึงขนาดว่าเด็กบางคนกินนอนที่ร้านเกมเลยก็มี พอเขาไปตรวจไปจับ ก็อ้างว่าตนเองหาเช้ากินค่ำ... ทั้งๆ ที่ไม่เคยมองถึงข้อเสียของเกมเหล่านี้บ้างเลย

อาชญากรรม ในร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เนต ปัจจุบันไม่ใช่น้อย

พูดถึงนักเตะยุวชนในทีมผม .. ก่อนที่จะมาเล่นฟุตบอล ก็เล่นเกมกันงอมแงม ทั้งเกมในโทรศัพท์ โน๊ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ แต่พอมาเล่นบอล สิ่งเหล่านั้นลดต่ำลง  ... 

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทุกๆ เย็น ตั้งแต่เวลา 16.00 น. สนามฟุตบอล จะเต็มไปด้วยเด็กๆ ที่มาเล่นฟุตบอลด้วยความสนุกสนาน  ... เหมือนครั้งที่เรายังเด็กอยู่เลย

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats