แบ็คขวา แบ็คซ้าย เซนเตอร์ฮาร์ฟ ยืนตำแหน่งในเกมรับอย่างไร!!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

แบ็คขวา แบ็คซ้าย เซนเตอร์ฮาร์ฟ ยืนตำแหน่งในเกมรับอย่างไร!!!

ในบทความนี้ ขอพูดถึงการยืนตำแหน่งในเกมรับของ นักฟุตบอลตำแหน่ง แบ็คขวา ( Right Back ) แบ็คซ้าย ( Left Back ) และ เซนเตอร์แบ็ค หรือเซนเตอร์ฮาร์ฟ ( centre back ) ว่าขณะที่คู่ต่อสู้บุกเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง ผู้เล่นแนวรับต้องยืนตำแหน่งอย่างไร  โดยหลักการสำคัญของการเล่นระบบ ( System ) ที่ใช้กองหลัง 4 คน ( Backfour ) พวกเขาต้องคอยสนับสนุน ที่เรามักเรียกว่า " การซ้อน การรอง "  และ การรักษาระยะการยืนที่ นักฟุตบอลตำแหน่งแบ็คทั้ง 4 คน ต้องรักษาระยะห่างการยืนด้วยระยะที่เหมาะสม ไม่ให้ใกล้ หรือไกล จนเกินไป 

ผู้เล่นในตำแหน่ง แบ็คโฟร์ ( แบ็คขวา-ซ้าย คู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ ) ต้องรักษาระยะห่าง ระยะการยืนให้ดี

โค้ชบางท่าน นำเชือก มาผูกกับ นักฟุตบอลตำแหน่งแบ็ค 4 ด้วยระยะห่างของเชือกเท่าๆกัน ในการฝึกซ้อม จุดประสงค์ ก็เพื่อไม่ให้พวกเขาหลุดพ้นออกจากกัน ขณะพวกเขากำลังเล่นเกมรับ .. ไม่ว่าจะเป็นแบ็คซ้าย แบ็คขวา หรือ เซนเตอร์แบ็ค คนใด เดินเข้าหาผู้เล่นแนวรุกที่กำลังครอบครองบอลอยู่  อีก 3 คน ที่เหลือ จะต้องเข้ามาประคับประคอง เพื่อหลีกเลี่ยงระยะการยืนที่ห่างจากกันมากเกินไป จนเกิดพื้นที่ว่างที่จะทำให้ถูกโจมตีได้โดยผู้เล่นแนวรุกอีกตัวหนึ่งของฝ่ายตรงข้าม

พื้นที่ตรงกลาง กับพื้นที่ริมเส้น ควรให้ความสำคัญจุดใดมากกว่า

การถูกโจมตีตรงกลาง หน้ากรอบเขตโทษ หากแนวรุกฝ่ายตรงข้าม สามารถพาบอลหนีการประกบตัวของ คู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ ได้ สิ่งที่เขาสามารถทำได้ต่อ คือ ยิงประตูทันที รวมทั้งมุมการยิงของผู้เล่นแนวรุก ได้เปิดกว้าง ยากที่ผู้รักษาประตูจะคาดเดาทางได้  

กรณีที่ สอง เป็นกรณี ผู้เล่นแนวรุกฝ่ายตรงข้าม พาบอลขึ้นบริเวณริมเส้น อาจเป็นฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวา สิ่งที่เขาสามารถทำได้ คือ 1. เปิดบอลเข้ากลาง ให้ผู้เล่นกองหน้าทำประตู 2. ลากบอลเข้าหาประตู และยิงด้วยมุมบีบ  ฯลฯ  โอกาสในการเสียประตู ย่อมน้อยลง

.....

รูปแบบการยืนตำแหน่งของกองหลัง จึงให้ความสำคัญ กับการรักษาพื้นที่ตรงกลาง หน้ากรอบเขตโทษ  (หากดูในคลิปด้านล่างก็จะเข้าใจมากยิ่งขึ้น)  ยกตัวอย่าง บอลขึ้นทางฝั่งแบ็คขวาทีมเรา.. แบ็คขวาก็จะวิ่งเข้าไปกั๊ก ผู้เล่นตำแหน่งปีกซ้ายฝั่งตรงข้าม  โดยมีเซนเตอร์แบ็ค คนที่ 1 เข้ามาเป็นผู้ทำหน้าที่ซ้อน และประคับประคอง..ข้อสังเกตที่สำคัญอีกอย่างคือ ผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย ฝั่งเรา จะวิ่งเข้ามารักษาพื้นที่ตรงกลางแทน ..

..... ข้อสังเกตต่างๆ ท่านผู้อ่าน จะพบมากขึ้น เมื่อสังเกตจากคลิปที่ผมคัดมานำเสนอนี้..เข้าใจง่ายครับ

 

คลิป สอนการยืนตำแหน่ง ของผู้เล่น แบ็คซ้าย แบ็คขวา เซนเตอร์แบ็ค



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats