การรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นของนักฟุตบอล

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

การรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นของนักฟุตบอล

การเล่นกีฬาฟุตบอล กับอาการบาดเจ็บของนักฟุตบอล มักเป็นของคู่กัน การเข้าปะทะกันแต่ละครั้งของผู้เล่นสองฝ่าย มีความเสี่ยงในการบาดเจ็บทุกเมื่อ  การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือสร้างความแข็งแรงของร่างกายจากการฝึกซ้อม ไม่ใช่การทำให้นักฟุตบอลไม่มีโอกาสบาดเจ็บ มันเป็นเพียงแค่ลดโอกาสในการบาดเจ็บหรือเมื่อบาดเจ็บแล้วอาการต่างๆจะหายในระยะเวลาที่สั้นกว่าเดิม

เมื่อบาดเจ็บแล้วต้องทำอย่างไร

หลักการรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นของนักฟุตบอล ให้ทุกคนจำให้ขึ้นใจคือคำว่า R.I.C.E  ถ้าเราเรียนภาษาอังกฤษกันมาจะจำได้ว่า rice แปลว่าข้าวที่เรากินอยู่ทุกวัน  sticky rice แปลว่า ข้าวเหนียว ( อันหลังนี้กินมาตั้งแต่เกิดครับ อิอิ )  หลักการจำง่ายๆ เวลาเราเจ็บจากการเล่นฟุตบอล ให้นึกภาพข้าวที่เรากิน  ข้าวเท่ากับ rice .... มาถึงตอนนี้ เพื่อนๆคงงงว่า  ไอ้นี่ จะให้เอาข้าวเหนียวมาประคบกล้ามเนื้อหรือไง...ฮ่าๆๆ ไม่ใช่ครับ  มันเป็นหลักการจำเฉยๆ

Image result for rice sticky

หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแบบ R.I.C.E

R คือ Rest แปลว่า พัก

I คือ ice แปลว่า น้ำแข็ง

C คือ Compression แปลว่า การกด

E คือ Elevation คือ การยก

...

R"" Rest เมื่อเจ็บ นักกีฬาทุกคนต้องหยุดพัก หากยังฝืนเล่นต่ออาการบาดเจ็บจะทวีความรุนแรงขึ้น จำไว้ว่าเมื่อเจ็บอย่าฝืน(แต่ผมว่าถ้าไม่เจ็บกันหนักๆจริงๆ เพื่อนๆคงหยุดยาก)  เราจะเดินออกจากสนามเมื่อรู้สึกไม่ไหวจริงๆ ต้องระมัดระวังกันนะครับ..  ร่างกายอยู่กับเราไปตลอดชีวิต และถ้าหากอยากเล่นฟุตบอลนานๆ ก็ต้องถนอมตัวเองกันหน่อย

I"" ice เมื่อบาดเจ็บต้องประคบเย็น เวลาเราเหนื่อย หลอดเลือดเราจะขยายมากกว่าปกติ การสูบฉีดของเลือดก็มากด้วย ยกตัวอย่างตอนที่ผมแข่งฟุตบอลครั้งนึง ตอนนั้นกำลังเหนื่อย ผมแย่งโหม่งกับกองหลังฝั่งตรงข้าม หัวชนกัน หางคิ้วซ้ายผมมีแผลแตกยาว เลือดพุ่งออกน่ากลัวมาก ยังกะท่อปะปาแตก.. เป็นเพราะว่าหลอดเลือดเราขยายตัว..ในขณะที่เราออกกำลังกายเหนื่อย... เช่นเดียวกันกับตอนที่เราเล่นฟุตบอลเหนื่อยๆ แล้วกล้ามเนื้อภายในฉีก มีเลือดออกภายใน อาการบวมก็จะเกิดขึ้นจากเลือดที่ออกมากกว่าปกติเช่นกัน   สิ่งที่ควรต้องทำอย่างรวดเร็วหรือทันทีคือ  การประคบเย็น หรือการฉีดสเปรย์ที่มีความเย็น ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดหดตัว อัตราการไหลออกของเลือดก็จะน้อยลงมาก    เคยข้อเท้าพลิกไหมครับ  สาเหตุที่เราเดินไม่ได้หรือเดินไม่สะดวก ก็คือการบวมของเท้านั่นแหละครับ 

C"" compression การกด  เมื่อเป็นเพียงการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ การกดเพื่อทำให้เลือดบริเวณภายในกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดช่วยได้ เช่นกดห้ามเลือด เมื่อมีบาดแผลทำให้เลือดออกมานอกผิวหนัง แต่ต้องมั่นใจนะครับว่าไม่ใช่อาการบาดเจ็บเกี่ยวกับกระดูก เพราะการกดไปบริเวณที่บาดเจ็บ กระดูกร้าวหรือกระดูกหัก มันเป็นการซ้ำเติมตัวเองให้บาดเจ็บรุนแรงขึ้น.... แต่ผมแนะนำเรื่องการประคบเย็นมากกว่า.. เพราะการกดแบบนี้ค่อนข้างทำได้ยาก เพื่อนๆคิดเหมือนผมไหมครับ

E"" elevation การยกส่วนที่นักกีฬาฟุตบอลบาดเจ็บให้สูง เป็นหลักการง่ายๆ เช่นหากเจ็บข้อเท้า ให้นอนลงแล้วเอาขาเราพาดกับโซฟา เก้าอี้ คิดแบบบ้านๆ ก็คือ เมื่อเรายืนอยู่ หรือนั่งบนเก้าอี้ในขณะที่เราเจ็บ เข่า เจ็บน่อง เจ็บข้อเท้า หรือเท้า  ... ให้นึกถึงเราขับรถจากกรุงเทพไปยะลา  พอดีมีอุบัติเหตุรถชนกันที่บริเวณจังหวัดสงขลา รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้สะดวก  สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไรครับ  ที่จังหวัดสงขลามีการจราจรที่หนาแน่น รถติด ถูกไหมครับ  เช่นเดียวกัน สมมติว่าเราเจ็บที่บริเวณน่อง เลือดที่สูบฉีดออกจากหัวใจ ปกติจะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย แต่ก็จะมาติดการจราจรที่บริเวณน่องของเราที่บาดเจ็บ  เลือดติดอยู่บริเวณนั้นเยอะ บริเวณดังกล่าวก็บวมขึ้นบาดเจ็บมากขึ้น ฉะนั้น การยกขาให้สูงกว่าระดับปกติ ก็คือ รถคันที่จะไปยะลา เปลี่ยนใจย้อนกลับกรุงเทพ ทำให้ปริมาณเลือดที่จะคั่งอยู่บริเวณน่องก็ลดลง อาการบวมก็ลดลง.. พอเข้าใจนะครับ 

 

หวังว่าพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ แฟนเว็ป www.ball2night.com จะได้รับประโยชน์จากบทความการรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นของนักฟุตบอลนี้นะครับ ขอบคุณที่ติดตาม

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats