กติกาการยิงลูกจุดโทษในกีฬาฟุตบอล

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

กติกาการยิงลูกจุดโทษในกีฬาฟุตบอล

การยิงลูกโทษหรือการยิงจุดโทษจะเกิดขึ้นเมื่อ อีกฝ่ายหนึ่งทำผิดกติกาหรือทำฟาวล์ภายในกรอบเขตโทษของตนเอง และผู้ตัดสินใช้ดุลยพินิจ และให้คำตัดสินว่า " เป็นลูกจุดโทษ " ( Penalty kick ) 

ประเภทของการยิงจุดโทษ

1. ในเวลาการแข่งขัน...

2. ช่วงหมดเวลาการแข่งขัน ตัดสินแพ้ชนะด้วยการยิงจุดโทษ

คลิปกรณีศึกษา การยิงจุดโทษแบบนี้ "ผิดกติกาหรือไม่"

โดยปกติจะไม่มีนักฟุตบอลคน ใช้วิธีการนี้ในการยิงจุดโทษ หากเป็นการยิงจุดโทษภายหลังหมดเวลาการแข่งขัน แล้วดวลจุดโทษตัดสินผลแพ้ชนะ  การใช้ลูกเล่นตามคลิปข้างต้นไม่สามารถทำได้โดยเด็ดขาด...  ตามคลิปจะเป็นการยิงจุดโทษในเวลาการแข่งขัน หรือ ยังไม่หมดเวลา 90 นาที  คนที่ทำหน้าที่สังหารจุดโทษ ไม่ยิงประตูด้วยตนเองในจังหวะแรก  แต่กลับเขี่ยลูกฟุตบอลไปทางฝั่งขวามือของตนเอง หลังจากนั้นมีเพื่อนร่วมทีมวิ่งมาจากบริเวณนอกกรอบ ตรงไปยังจุดที่ลูกฟุตบอลกลิ้งอยู่ และก็แปสวนทางผู้รักษาประตูเข้าไป

ในการยิงลักษณะนี้ ตั้งแต่เกิดมา ผมยอมรับว่าผมเห็นวิธีการยิงแบบนี้ไม่กี่ครั้ง แล้วก็ไม่มีใครเขาทำกัน เพราะยิงจุดโทษในจังหวะแรกผมว่าชัวร์กว่า  .. แต่การยิงตามคลิปด้านบน ทีมที่ได้ลูกจุดโทษ นำทีมคู่แข่งอยู่ 3-1  พวกเขาก็คงคิดทำกันเล่นๆ และกรรมการก็ไม่ว่าอะไร แสดงว่าวิธีการยิงแบบนี้ทำได้ไม่ผิดกติกา  ... เอ หรือจะผิดกติกาหว่า อันนี้ผมไม่แน่ใจจริงๆ ก็เลยต้องศึกษาหาข้อมูลก่อนครับ

กฎกติกาข้อที่ 14 " การเตะโทษ ณ จุดโทษ " The Penalty Kick   ....................

1> ผู้เล่นที่ทำการเตะโทษ ณ จุดโทษ ต้องเตะลูกฟุตบอลไปข้างหน้า ....  

2> ผู้เล่นที่เตะโทษ จะต้องไม่สัมผัสบอลเป็นครั้งที่ 2 ก่อนที่จะสัมผัสผู้เล่นอื่นก่อน ... กรณีนี้ หากเราเตะชนคาน หรือชนเสา โดยไม่ถูกตัวผู้รักษาประตู ลูกฟุตบอลเด้งกลับมาหาเรา เราเลยยิงซ้ำเป็นครั้งที่ 2 อันนี้ก็ถือว่าผิดกติกาครับ

3> ลูกฟุตบอลจะอยู่ในการเล่น เมื่อถูกเตะและเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแล้ว ... ข้อนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับคลิปการเตะจุดโทษด้านบนมากที่สุด คำว่าลูกบอลถูกเตะไปข้างหน้า ไม่ได้บอกว่า ต้องยิงประตูเท่านั้น การเตะไปข้างหน้าก็คือการสัมผัสให้ลูกฟุตบอลเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วย  เมื่อมีเพื่อนร่วมทีมที่วิ่งมาจากนอกกรอบเขตโทษ เข้ามาเล่นในจังหวะต่อจากผู้ยิงจุดโทษ ก็ถือว่าไม่ผิดกติกา เพราะถือว่าเมื่อเขี่ยบอลไปข้างหน้า ลูกฟุตบอลจะอยู่ในการเล่น..

ฟันธง สามารถทำได้ แต่ไม่ควรทำ

................. แต่ผมว่า ถ้าไปลองทำในการแข่งขันที่ผู้ตัดสินที่ไม่แม่นกติกา นักฟุตบอลไม่แม่นกติกา ระวังมีได้โต้เถียงกันยกใหญ่เลยหล่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

http://www.sahavicha.com/UserFiles/File/football0014.pdf

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการยิงจุดโทษได้ที่ลิงค์ด้านบนครับ

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats