ข้อคิดในการยิงจุดโทษของนักฟุตบอล!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

ข้อคิดในการยิงจุดโทษของนักฟุตบอล!!

การยิงจุดโทษในกีฬาฟุตบอล เป็นสถานการณ์ที่คำว่าสมาธิ และสภาพจิตใจ ส่งผลต่อตัวนักฟุตบอลมาก  เพราะถือว่าเป็นสถานการณ์ที่มีความกดดันเป็นอย่างสูงสำหรับใครหลายๆคน ... ในเกมการแข่งขัน การยิงลูกตั้งเตะหรือลูกฟรีคิ๊ก  เป็นสิ่งที่นักฟุตบอลหลายๆคนอยากได้รับหน้าที่ตรงนี้กันทั้งนั้น  แต่สำหรับการยิงจุดโทษ อาจทำให้นักฟุตบอลหลายๆคน หวาดผวา หรือหลีกเลี่ยง ที่จะเป็น 1 ใน 5 คนแรก ที่ต้องลงไปชี้ชะตาของทีม ว่าจะอยู่หรือจะไป

จริงอยู่การฝึกซ้อมยิงจุดโทษบ่อยๆ เป็นกลไกหนึ่งแห่งความสำเร็จ  การฝึกซ้อมต้องให้ได้ผลเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะในสนามแข่งขันจริง ความกดดัน ความตื่นเต้น ความคาดหวัง สมาธิ มักจะลดลงเหลือเพียง 70-80 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่านั้น

ความลังเล คือสิ่งที่ทำให้การยิงจุดโทษครั้งนั้น มีโอกาสประสบความล้มเหลวสูง  ..เมื่อต้องเผชิญหน้ากับผู้รักษาประตูมากประสบการณ์  การสบตา อาจไม่ใช่สิ่งที่ดี สายตาของเราควรจดจ้องไปยังลูกฟุตบอล ด้วยสมาธิ กำหนดทิศทางที่เราจะเตะลูกฟุตบอลไป คิดไว้มุมไหนต้องมุมนั้น อย่าสนใจการหลอกล่อของผู้รักษาประตู  ความเร็ว และแม่นยำของลูกฟุตบอล คือปัจจัยแห่งความสำเร็จ แม้ว่าผู้รักษาประตูจะพุ่งถูกทาง  ...

ข้อสังเกตของการยิงจุดโทษ

นักฟุตบอลที่ถนัดเท้าขวา มักเลือกที่จะยิงไปที่มุมขวามือของตนเอง  หรือยิงไปทางซ้ายมือของผู้รักษาประตู  สาเหตุหนึ่งก็คือ วิถีของลูกฟุตบอลจะโค้งเข้ากรอบประตู แม้ว่ายิงได้ไม่ดี แต่ก็ยังมีโอกาสเข้า

นักฟุตบอลที่ถนัดเท้าขวา หากเลือกยิงไปที่มุมซ้ายมือของตนเอง หรือยิงไปทางขวามือของผู้รักษาประตู มีเรื่องๆหนึ่ง ที่ควรระมัดระวัง คือ หากเราวางเท้าไม่ดี  ลูกฟุตบอลอาจออกจากเท้าในลักษณะปั่นโค้งมากเกินไป หากในการยิงประตูตอนแรกเราเล็งไปที่มุมประตู ด้านซ้ายมือของเราเอง  โอกาสลูกฟุตบอลหลุดออกนอกกรอบจะสูง

นักฟุตบอลส่วนใหญ่ที่ถนัดเท้าขวา จึงมักเลือกยิงไปมุมทางด้านขวามือของตนเอง เพราะยิงง่ายกว่า จะเป็นเรื่องที่นักฟุตบอลรู้ตัวหากสังเกตตนเอง และหลายๆคนยังไม่รู้ตัว

ในนักฟุตบอลที่มีความตื่นเต้นสูง หรืออ่อนประสบการณ์   มักแสดงลักษณะทางกายออกมาให้ ผู้รักษาประตูที่มากประสบการณ์ ได้มองจุดเหล่านั้น ประกอบการณ์ตัดสินใจพุ่งปัดหรือสกัดกั้นการทำประตู  เช่น มือไม้สั่น วางบอลไม่ตรงจุด  การใช้สายตา  มุมของการยืน  ระยะความห่างของการยืน   เช่น  หากจะยิงด้วยความรุนแรง ก่อนเตะจุดโทษ มักยืนอยู่ห่างจากลูกฟุตบอล  หากคนที่ยืนใกล้ๆ ลูกฟุตบอลก่อนยิง มักเน้นทิศทาง อาจเป็นมุมซ้ายหรือมุมขวา ตามข้อพิจารณาด้านบน แต่ทั้งหมดนี้เพียงแค่เป็นสิ่งประกอบการตัดสินใจเท่านั้น  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตัดสินใจ  และการวางแผนมาตั้งแต่ต้น...  

คนที่ยิงจุดโทษพลาดติดต่อกัน 2 ครั้งขึ้นไป ความมั่นใจจะเป็นอย่างไร...

มันเป็นเรื่องของจิตวิทยาล้วนๆครับ  แต่สิ่งที่จะขจัดปัญหาความตื่นเต้น ความกดดันนั่นก็คือ ... ตัดสินใจยิงอย่างไร ให้ยิงอย่างนั้น ห้ามเปลี่ยนแปลงในวินาทีที่ยิงจุดโทษ

ความผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ในขณะที่คุณพยายามหามุมการยิงที่แน่นอน  ผู้รักษาประตูเขาก็ทำทุกวิถีทางในการคิดปัดป้องคุณเช่นกัน  จงอยู่ในสถานการณ์ที่เหนือกว่า  ความสงบ เยือกเย็น ความนิ่ง สายตาที่แน่วแน่ คือสิ่งที่จะทำให้ผู้รักษาประตูเป็นฝ่ายเกรงขามคุณ

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats