ภาษาอังกฤษ กับกีฬาฟุตบอล ตอน พื้นที่ 18 หลา !!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

ภาษาอังกฤษ กับกีฬาฟุตบอล ตอน พื้นที่ 18 หลา !!

สวัสดีครับสมาชิกเว็บไซต์  Ball2night.com และ สมาชิกเพจเฟซบุ๊ค และ ช่องยูทูป ของสอนฟุตบอล by คนรักบอล วันนี้ผมก็อยากมาลงในรายละเอียดกับสิ่งที่ใกล้ตัวเราและพวกเราใช้มันตลอดเวลานั่นก็คือ พื้นทีและขนาด สนามฟุตบอล และอีกประการหนึ่งที่อยากให้สมาชิก ได้เรียนรู้ควบคู่ไปกับการเก็บเกี่ยวข้อมูลความรู้ของเรื่องราวกีฬาลูกหนัง นั่นก็คือ ภาษาอังกฤษ กับกีฬาฟุตบอลครับ เพราะฟุตบอลในไทย เต็มไปด้วยนักเตะต่างชาติมากมาย รวมถึงโค้ชหรือผู้ฝึกสอน ที่อิมพอร์ตมาจากต่างประเทศ ดังนั้น หากเรารู้คำศัพท์ที่จำเป็นสำหรับการสือสารกับชาวต่างชาติเหล่านั้นบ้าง ก็คงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย

สนามฟุตบอล คนอังกฤษ เขาเรียกว่า Football Pitch ( ฟุตบอล-เพทชุ ) ออกเสียงคล้ายๆ เพชรแต่มี หางเสียงชุเบาๆ  เวลาเราค้นหารูปภาพสนามฟุตบอลสวยๆ หาเลือกใช้คำค้นหา ภาษาอังกฤษ ก็ควรใช้คำว่า " Football Pitch " หรือ " Soccer Pitch " หรือ " Soccer Field "

ในประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าพูดถึงกีฬาฟุตบอล ชาวอเมริกันก็จะเข้าใจว่า เรากำลังพูดถึง อเมริกัน ฟุตบอล(American Football)  เพราะฟุตบอลในอเมริกา เขาจะเรียกกวันว่ากีฬา ซ็อคเกอร์ ( Soccer )

ส่วนในประเทศอังกฤษ และ ประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก จะเรียกกีฬาฟุตบอลว่า Football ดั่งรูปภาพ ที่ผมลงด้านล่างนี้ครับ

 

คนอเมริกา ใช้ซอคเกอร์ แทนคำว่า ฟุตบอล  ..  แต่ถ้าพูดถึงฟุตบอล คนทั่วโลกจะนึกถึง ลูกฟุตบอลกลมๆมากกว่า ลูกอเมริกันฟุตบอล ส่วนในประเทศไทยเรา ก็ใช้ฟุตบอลนี่แหล่ะ ไม่เคยเห็นใครบอกว่า เฮ้ยๆ ไปเตะซอคเกอร์กัน แต่กระแสนิยมในการใช้คำว่าซอคเกอร์ ของไทย ก็เอาไว้ตั้งชื่อนิตยสาร รายการทีวี เว็บไซต์เสียมากกว่า นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมคิดว่า หลายๆคนสงสัย

ทีนี้ย้อนกลับมาที่คำว่า ฟุตบอล-เพชร-ชุ ( Football Pitch ) หรือ สนามฟุตบอลกันดีกว่า 

ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล นักพากษ์ หรือคอมเมนเตเตอร์ ชอบใช้คำว่า พื้นที่ 18 หลา แทนคำว่า พื้นที่กรอบเขตโทษ หรือ เพนอลตี เอเรีย ( Penalty Area ) สมาชิกหรือท่านผู้อ่านหลายๆท่านคงสงสัย ว่า 18 หลา มันคืออะไร ความยาว หรือ ความกว้าง ...

คำตอบก็คือ.. คำว่า พื้นที่ 18 หลา ก็หมายถึง ความยาวของเส้นกรอบเขตโทษด้านข้าง ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ที่มีความยาวด้านละ 18 หลา ไงหล่ะครับ ส่วนความกว้างของกรอบเขตโทษอยู่ที่ 44 หลา

แต่ปัญหาก็ตามมาอีกใช่ไหมหล่ะครับ ผมคงจะเดาใจสมาชิกหลายๆท่านออกว่า 1 หลา มันเท่ากับกี่เมตร

1 หลา เท่ากับ 0.9144 เมตร ครับ

ดังนั้น 18 หลา(ด้านยาว) จึงเท่ากับ 18 x 0.9144 = 16.4592 หรือ 16.46 เมตร

ดังนั้น 44 หลา (ด้านกว้าง) จึงเท่ากับ 44 x 0.9144 = 40.2336 หรือ 40.23 เมตร

.....

ส่วนจุดโทษ ห่างจากเส้นประตู  12 หลา จึงเท่ากับ 12 x 0.9144 = 10.9728 หรือ 10.97 เมตร

รายละเอียดของสนาม คือรูปด้านล่างครับ

(รูปสนามแบบเล็่ก สำหรับ สมาร์ทโฟน โทรศัพท์)

(รูปสนามสำหรับเว็บไซต์)

.............

สรุปพื้นที่ 18 หลา หรือ 18 yard box  ก็คือคำเรียกของกรอบเขตโทษ

แต่จริงๆแล้ว มันคือความยาว ของเส้นข้างกรอบเขตโทษครับ ที่ยาวด้านละ 18 หลา หรือ 16.46 เมตร



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats