จ่ายบอลให้เพื่อนเล่นต่อได้เลย!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

จ่ายบอลให้เพื่อนเล่นต่อได้เลย!!

การส่งบอลหรือจ่ายบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม หากคิดแบบหยาบหน่อย ก็คือการส่งลูกฟุตบอลให้ตรงตัว ซึ่งมือใหม่มักคิดอย่างนั้น  ในบทความนี้ผม Mr.knock แห่ง www.ball2night.com ขอใส่รายละเอียด และแนวคิดของการส่งบอลสำหรับนักฟุตบอลที่สูงขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งครับ

ส่งบอลอย่างไรให้เพื่อนร่วมทีมเล่นต่อได้

ปัญหาที่พบมากมาย ในเรื่องของการจ่ายบอลก็ได้แก่ .. ให้บอลน้ำหนักและทิศทางผิดเพี้ยน จ่ายบอลเบาบ้างแรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง .. อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นฐานการรับส่งบอลของแต่ละคน ซึ่งแตกต่างกันออกไป..   หัวใจของการจ่ายบอลคือ ..น้ำหนัก บวก ทิศทาง..

////   การส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีมเล่นต่อได้ .. การใช้หัวใจของการจ่ายบอลเพียง น้ำหนัก กับทิศทางลูกฟุตบอล เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ  คำว่า "จินตนาการ" เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่จะทำให้ผลลัพธ์ของการจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมในครั้งนั้นๆ ดีขึ้น  ...

/// โดยปกติ นักฟุตบอลมักหยุดความคิดเพียงแค่ว่า  จ่ายบอลให้เข้าเป้าหมาย แล้วเพื่อนร่วมทีมเล่นได้ต่อ ก็ถือว่าจบ  มันก็มีอีกองค์ประกอบหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาอีกคือ " เพื่อนร่วมทีมคนที่ 3 " คือ นับตัวเรา เป็น 1   เพื่อนคนที่รับบอลเป็น 2   แล้วเพื่อนร่วมทีมคนที่ 3 เป็นอย่างไร

///  ผมขอยกตัวอย่างดังนี้ เพื่อให้พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ได้เข้าใจง่ายขึ้นคือ  สมมติ ผมเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาร์ฟ  กำลังครองบอลอยู่หน้ากรอบเขตโทษของตัวเอง  ต่อมา เพื่อนในตำแหน่งแบ๊กขวา ได้วิ่งถ่างออกไปใกล้พื้นที่ริมเส้นข้างสนามเพื่อรับบอลจากผม...   ลำดับต่อมาผมก็จะจ่ายบอลให้แบ็กขวา..  ถามว่า เพียงแค่นั้นหรือ..?

..........ปล่าวเลย.. สิ่งที่ผมคิดคือ  ผู้เล่นตัวที่ 3 คือ กองกลางตัวรับ อยู่ห่างไปไหม อยู่ในตำแหน่งที่รับบอลจากแบ็กขวาได้ไหม เพราะถ้าหากผมจ่ายบอลให้ผู้เล่นแบ็กขวา  แล้วเขาจ่ายบอลไม่ได้เพราะโดนประกบ... ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ   แบ็กขวา ก็จะส่งบอลคืนกลับมาให้ผม  ในสถานการณ์เช่นนี้ ผมก็จะหวดบอลยาวไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด เพราะตนเองกำลังโดนบีบ..

.......... แต่ถ้าหากผู้เล่นตัวที่ 3 คือ กองกลางตัวรับ ขยับหาพื้นที่ว่างใกล้ๆ แบ็กขวา  และอยู่ในตำแหน่งที่รับบอลจากแบ็กขวาได้ ผมก็จะไม่รีรอ ที่จ่ายบอลให้เพื่อนแบ็กขวา เพื่อที่เขาจะผ่านบอลไปยังกองกลางตัวรับ  ...เพื่อจะปั้นเกมไปอีกฝั่ง หรือทำเกมต่อไป

..............เป็นตัวอย่างสั้นๆสำหรับวันนี้นะครับ ของการจ่ายบอลให้เพื่อนเล่นได้ต่อ..  สรุปไม่ใช่จ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมแล้วจบ  ต้องมองว่า เมื่อให้บอลเขาไปแล้ว เขาจะจ่ายบอลให้กับเพื่อนคนที่ 3 หรือ เพื่อนตำแหน่งอื่นอย่างไร  ฝึกบ่อยๆครับ ให้เกิดความชำนาญและสกิล เราจะมองเกมในสนามได้กว้างขึ้น..ขอบคุณที่ติดตามครับ

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats