เป็นกองกลางต้องฟิต ขจัดปัญหากลางหาย

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เป็นกองกลางต้องฟิต ขจัดปัญหากลางหาย

เป็นกองกลางต้องฟิต..เป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองกลาง คุณต้องมีความฟิตเป็นเลิศ.. นี่คือคุณสมบัติที่สำคัญของนักเตะในตำแหน่งกองกลางหรือมิดฟิลด์ ซึ่งต้องวิ่งเติมเกมรุก วิ่งลงช่วยเกมรับ ถ้าหากในทีมคุณมีกองกลางประเภทไม่ฟิตอยู่ในทีม กองกลางชอบเดินเล่น  ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ .. " กลางหาย "

ทำไมกองกลางต้องมีความฟิต

กองกลางเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทในเกมรับและเกมรุก เป็นตำแหน่งที่ต้องเชื่อมเกม จากแดนหลัง ไปสู่แดนหน้า จนถึงจังหวะการทำประตู .. ในเกมการแข่งขันระดับอาชีพ กองกลางจอมขยัน จะใช้ระยะทางเฉลี่ย ในการวิ่งขึ้นลงทั้งเกมประมาณ 10,000 เมตร หรือประมาณ 10 กิโลเมตร  หากคำนวนเป็นรอบสนามฟุตบอล กองกลางต้องวิ่งรอบสนามฟุตบอลมาตรฐานถึง 25 รอบ ( รอบละ 400 เมตร ) นี่คือหลักการคิดง่ายๆ แต่ไม่ตายตัว

กองกลางจอมขี้เกียจไร้ความฟิต

ธรรมชาติของกองกลางทุกคน มักชอบที่จะสนับสนุนเกมบุก แต่ไม่ชอบที่จะวิ่งลงจากบริเวณใกล้ๆกรอบเขตโทษของคู่ต่อสู้ วิ่งกลับมาตั้งรับหน้าแผงหลังของทีมตนเอง ปัญหาอันดับแรกๆคือ วิ่งลงไม่ไหว เหนื่อย .. ได้แต่ยืนมอง ยืนลุ้นให้เพื่อนๆในทีมที่เล่นกองหลัง ช่วยกันป้องกันเกมรับ  .. ยิ่งภายใต้ดวงอาทิตย์ที่แผดเผาในประเทศไทย..นับวันเราจะเห็นกองกลางประเภทนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งมาจากโปรแกรมการแข่งขันอันแสนหฤโหด คือ  แข่งตอนเที่ยงวัน แข่งตอนบ่ายเศษๆ  หรือ แข่งบอล 11 คน แบบวันต่อวัน ไม่ได้มีเวลาพักฟื้นเรียกความสด

แต่สิ่งที่จะช่วยให้พวกท่านซึ่งเล่นในตำแหน่งกองกลางได้ดีขึ้น ก็คือ " ความฟิต " เท่านั้น

หากคุณยังอายุไม่มาก และเป็นกองกลางที่ชอบเดินเล่นหรือไม่ฟิต มันบ่งบอกได้เลยว่า เหล่าบรรดากองหลังในทีมคุณ จะมีความเกลียดชังคุณไม่น้อย เพราะคุณไม่ได้แบ่งเบาภาระหน้าที่ในเกมรับให้กับพวกเขาเหล่านั้นเลย.. " กลางหายอีกแล้ว "  ... " กลางลงมาเร็วๆซิว่ะ "... " " กลางอย่าขึ้นสูงสิว่ะ ".. เป็นประโยคที่ผมได้ยินอยู่บ่อยๆ เมื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอล บ้านเราที่ไม่มีระบบการซ้อมที่ดีนัก

ประเภทของกองกลางในกีฬาฟุตบอล

โดยหลักของการเล่นฟุตบอล จะต้องมีคู่กองกลาง 2 คน ยืนอยู่กลางสนาม ถ้าหากกองกลางทั้งสองฟิตเปรี๊ยะ สลับกันขึ้น สลับกันลงได้อย่างสอดคล้อง ไม่กินแรงกันก็มักไม่มีปัญหาอะไร หรือ ถ้าหากคนแรกเป็นกองกลางจอมฟิต หนุ่มกลัดมัน  อีกคนหนึ่งเป็นกองกลางจอมเก๋า ที่วิ่งขึ้นลงคงไม่ไหว ก็จะให้กองกลางหนุ่มกลัดมัน ทำหน้าที่เป็นมดงานให้ หนักไปทางเกมรับ ส่วนจอมเก๋า ก็จะเก็บบอล จ่ายบอล พักบอล กำหนดจังหวะเกม แต่ก็จะหนักในเรื่องสนับสนุนเกมรุก แต่ช่วยเกมรับเท่าที่ช่วยได้

ประเภทต่อมาคือ การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน  แบบนีั้ ผมมักกำหนด กองกลางไว้ 3 คน  คือ 1 คน ให้รับผิดชอบ เฉพาะเกมรับ เก็บบอลตัดบอล หน้า คู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ ส่วนอีก 2 คน ยืนกลางซ้าย กลางขวา เล่นตามแบบแผนของกองกลางปกติทั่วไป  .. แต่กองกลางตัวรับ ..กำหนดไว้ชัดเจนตายตัว คือ ..เอ็งอย่าไปยุ่งกับเกมรุกเขา เดี๋ยวลงไม่ทัน หน้าที่ของเอ็งคือ เกมรับล้วนๆ ประมาณนี้ครับ

แต่ในฟุตบอลปัจจุบัน กองกลาง 3 ตัว ในระบบ 4-3-3  ถือว่าเป็นที่นิยมมาก.. กองกลาง 3 ตัวจะต้องสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนตำแหน่งได้อย่างลงตัว ตามกฎการเล่นฟุตบอล 3 คน 3 เหลี่ยม ซึ่งจะสร้างสรรค์โอกาสในการจ่ายบอล ปั้นเกมได้ดี

วิธีเรียกความฟิตของกองกลาง

กองกลางเป็นตำแหน่งที่มีการพลิกบอลอยู่บ่อยๆ นอกจากความฟิตยังต้องมีความคล่องตัวค่อนข้างสูง  แต่ความฟิตก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ ความเร็วความคล่องตัวเราสูงด้วย..  ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง ควรมีโปรแกรมการวิ่งระยะไกล 5000 เมตร หรือ วิ่งรอบสนามฟุตบอล 12.5 รอบ ภายในระยะเวลา 25 นาที ไว้ด้วย .. การเข้าฐาน เข้ากรวยอันนี้สำคัญ ในการเพิ่มความคล่องตัว .. ในช่วงของการฝึกซ้อม " การเคลื่อนที่แบบไม่มีบอล" กองกลางต้องดี  ต้องวิ่งสร้างโอกาสหาช่องให้เพื่อนได้ตลอดเวลา..  เพราะเมื่อเราเหนื่อย ความแม่นยำ ของกล้ามเนื้อเราจะลดลง  ส่งบอลพลาด โยนบอลสั้นไป ยาวไป มักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงที่เราไม่ฟิต

อย่าลืมนะครับ เป็นนักฟุตบอลในตำแหน่งกองกลางต้องมีความฟิต หากคุณไม่มีความฟิต โอกาสที่คุณจะเป็นกองกลางที่ดีแทบจะเป็นไปไม่ได้

 

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats