สาเหตุที่ทำให้ฟอร์มตกในกีฬาฟุตบอล

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

สาเหตุที่ทำให้ฟอร์มตกในกีฬาฟุตบอล

หากพวกเราเป็นนักกีฬาฟุตบอล สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญและรักษาไว้ตลอดเวลา คือมาตรฐานหรือฟอร์มการเล่น เรามักได้ยินเสมอๆ กรณีที่นักฟุตบอลหรือทีมฟุตบอลที่เล่นได้ไม่ดี คือคำว่า เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานหรือฟอร์มตกนั่นเองครับ  เอ.. แล้วอะไรบ้างหล่ะ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเล่นฟุตบอลได้ไม่ดีอย่างที่เคยเป็น

หากพูดถึงมาตรฐานการเล่น อาจฟังเข้าใจยากนิดนึง สำหรับน้องๆที่เพิ่งหัดเล่นฟุตบอลใหม่ๆ  ให้สังเกตว่า ในการฝึกซ้อมหรือการเล่นฟุตบอลทุกๆวัน บางวันเราจะรู้สึกสนุก บางวันเราอาจรู้สึกหงุดหงิด จากฟอร์มการเล่นที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง มันเป็นเพราะเหตุใด

สาเหตุที่ทำให้ฟอร์มการเล่นไม่ดีในกีฬาฟุตบอล

1. ความเมื่อยล้า อาการบาดเจ็บ

ความเมื่อยล้า และอาการบาดเจ็บ ส่งผลต่อการเล่นฟุตบอลแน่นอน การลงสนามซ้อมหรือสนามแข่งขัน ในภาวะสภาพร่างกายไม่เต็มร้อย  ความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อส่งผลให้ ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายตอบสนองและทำงานได้ช้าลง คือจะคิดนานขึ้น แตกต่างกับสภาพร่างกายฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ เพียงแค่คิดจะทำอะไรร่างกายก็พุ่งทะยานไปในสิ่งที่จะทำอย่างรวดเร็ว  นักฟุตบอลที่หักโหมเล่นฟุตบอลทุกๆวัน โดยไม่มีวันพัก จึงมักประสบปัญหานี้ วิธีแก้ไขคือ การหาวันพักบ้างซัก 1-2 วัน ต่อสัปดาห์ แล้วลองสังเกตดูสิว่า หลังจากเราได้พักฟื้นร่างกายแล้ว ฟอร์มการเล่นหลังวันพักจะดีผิดหูผิดตาขนาดไหน

2. ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเกินไป

นักกีฬาที่ฟอร์มตก ส่วนหนึ่งมาจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วเกิดความเสียหาย  ความเสียหายดังกล่าว ก็ถูกซ้ำเติมด้วยคำตำหนิ ดุด่า ซึ่งส่งผลต่อความกล้าและความมั่นใจในการเล่นฟุตบอล ความกล้าและความมั่นใจเป็นเรื่องของจิตใจที่สำคัญ  ยกตัวอย่างหากคุณเลี้ยงลูกฟุตบอลหลบคู่ต่อสู้ แล้วไม่สามารถเอาชนะได้ ความกล้าในการเผชิญหน้ากับพวกเขาก็จะน้อยลงเรื่อยๆ  หรือถ้าหากคุณมีโอกาสในการยิงประตู หลายๆครั้ง แต่มันไม่เกิดสกอร์แม้แต่ครั้งเีดียว คุณก็จะกลายเป็นกองหน้าที่จะตื่นเต้นและกดดันมากกว่าปกติ ในสถานการณ์ดวลเดี่ยวกับผู้รักษาประตู..  วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ การปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นให้ง่ายขึ้น และจดจำข้อผิดพลาดให้แม่น นำมาแก้ไขด้วยการฝึกซ้อมในสิ่งที่ผิดพลาดบ่อยๆให้หนักขึ้น

3. ทักษะ ความสามารถ

เลี้ยง โหม่ง ส่ง ยิง เดาะ ดึง คลึง ดูด เป็นคาถาสำหรับนักฟุตบอล เมื่อเราฟอร์มตก คนที่จะกลับมาสู่มาตรฐานการเล่นปกติได้เร็ว คือคนที่มีพื้นฐานการเล่นฟุตบอลที่แน่นและดี  ง่ายๆ เบสิคคุณต้องยอดเยี่ยม  สำหรับนักฟุตบอลที่ฟอร์มการเล่นที่ดีก็ดีจนใจหาย ผิดหูผิดตา  เวลาฟอร์มตกก็อย่างกับคนเล่นฟุตบอลไม่เป็น  คือแตกต่างกันมา ถ้าคุณเป็นนักฟุตบอลประเภทนี้ แสดงว่า คุณต้องไปจัดโปรแกรมการฝึกซ้อมสำหรับ การเล่นเบสิคพื้นฐานจนแน่นปึ๊ก

4. ประสบการณ์

ประสบการณ์จะเป็นสิ่งที่ช่วยสอนนักฟุตบอลได้ดี ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร พวกเขาสามารถมีวิธีจัดการกับปัญหาของพวกเขาได้เสมอ ความนิ่ง สุขุม ไม่ลนลาน หรือ ออกอาการมากเกินไป  ถ้าเป็นนักมวย โดนต่อยโดนเตะอย่างหนัก แม้จะเจ็บแต่เราก็ต้องเก็บอาการไว้  ความเยือกเย็น สงบ จะทำให้เรากับมาสู่มาตรฐานการเล่นได้อย่างรวดเร็ว

ปัญหาเรื่องฟอร์มตก ฟอร์มไม่คงเส้นคงวา เป็นเรื่องปกติธรรมดาของนักฟุตบอล แต่ถ้าหากเราอยากเป็นนักฟุตบอลที่เหนือกว่าคนอื่น 4 ข้อดังกล่าวข้างต้น หากพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทำความเข้าใจและแก้ไขในบางจุด ก็จะช่วยยกระดับมาตรฐานการเล่นให้ดียิ่งขึ้น เพราะเรารู้ในสิ่งที่หลายๆคนอาจไม่รู้ !!!



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats