เจ็บเข่ารักษาอย่างไร(นักกีฬาฟุตบอล)

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เจ็บเข่ารักษาอย่างไร(นักกีฬาฟุตบอล)

สิ่งที่โหดร้าย สิ่งที่เจ็บปวดและทำให้นักฟุตบอลหลายๆคนผิดหวังมากที่สุด นอกจากฟอร์มการเล่นที่ตกต่ำหรือไม่ได้ดั่งใจแล้ว อาการบาดเจ็บของนักฟุตบอล เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตในการเล่นฟุตบอลของพวกเราต้องหยุดชะงัก หรือต้องห่างหายจากการเตะลูกหนังพอสมควรทีเดียว  มีพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ สอบถามมาหลายท่านว่า ถ้าหากเกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าแล้ว ควรรักษาอย่างไร ซึ่งก็มี 2 ประเด็นด้านล่าง ที่ทำแล้วทรมาณจิตใจเป็นที่สุด

สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดการบาดเจ็บที่หัวเข่า จากการเล่นฟุตบอล

1. หยุดการเล่นฟุตบอลจนหัวเข่าหาย

2. ไปพบแพทย์หรือผู้ชำนาญการเฉพาะทาง

 

ส่วนของเส้นเอ็นจะเป็นสีขาว  หากเกิดการฉีกขาด ก็จะเกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรง

ประสบการณ์ การบาดเจ็บหัวเข่าและการพักรักษาตัว ในการเล่นฟุตบอลของผม

ครั้งหนึ่ง ผมไปเล่นฟุตบอลแมตซ์อุ่นเครื่อง ด้วยความประมาทอย่างที่สุด จึงไม่ได้วอร์ม แถมใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดา ลงไปร่วมเล่นกับทีม ในตอนนั้นเล่นตำแหน่งปีกซ้าย ซึ่งตอนนั้นผมอายุเพียง 24 ปี มั่นใจในความเร็ว ความแข็งแรงของตนเอง ... มีจังหวะหนึ่ง ที่เพื่อนกองกลางจ่ายบอลให้ แต่จ่ายเผื่อไปหน่อย ผมจึงต้องวิ่งควบไปให้ทันลูกฟุตบอลเพื่อทำประตู เป็นเวลาเดียวกันที่เซนเตอร์ฮาร์ฟฝ่ายตรงข้าม ความสูงประมาณ 185 เซนติเมตร วิ่งเข้ามาเคลียร์บอล    พอไปถึงลูกฟุตบอลผมหวดด้วยเท้าข้างซ้ายเต็มที่   เจ้ากองหลังร่างใหญ่ก็สกัดเต็มที่เช่นกัน เลยกลายเป็นจังหวะปั๊มบอลที่รุนแรงมาก....    วินาทีนั้น ผมได้ยินเสียงหัวเข่าข้างซ้ายของผมลั่น กรึ๊บ แน่ใจว่าเป็นเสียงของเส้นเอ็นหัวเข่าลั่นแน่ๆ ... ผมลงไปนอนกองกับพื้น หัวเข่าชาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ...  ในหัวสมองคิดอย่างเดียวว่า เอ็นหัวเข่าขาด เอ็นหัวเข่าขาด... นอนเกลือกกลิ้งกับพื้นไปมา  ในที่สุดเพื่อนๆ ก็พยุงผมออกจากสนาม  ให้ผมอยู่กับอาการเจ็บปวดหัวเข่าอย่างรุนแรงเพียงลำพัง... เพราะพวกเขาต้องทำการแข่งขันต่อไป...  สุดท้ายเราเจ็บเอง ก็ต้องรักษาเอง

ผมลืมที่จะประคบเย็น... ผ่านไปเพียง 30 นาที เข่าข้างซ้ายของผมบวมเป่งขึ้นมา.. แต่ก็ยังพอเดินได้ จึงเดินทางกลับไปยังบ้าน..แต่ก็ยังมั่นใจว่า เราเป็นคนแข็งแรงนี่ ไม่นานก็คงหาย..

... พอเช้าวันรุ่งขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผมลุกจากเตียงไม่ได้ เข่าข้างซ้ายของผมบวมสุดขีด.. (หากมีการประคบเย็นอาการบวม ที่เกิดจากเลือดออกบริเวณเส้นเอ็น กล้ามเนื้อคงน้อยกว่านี้ ) ผมร้องโอดโอยที่ห้องพักเพียงลำพัง เพราะตอนนั้น มาทำงานต่างจังหวัดและยังเป็นโสด  ...ทำยังไงดีนะ ทำยังไงดีนะ...

เข่าผมงอได้สูงสุดได้แค่ 90 องศาเท่านั้น เพราะการบวมอย่างหนักของหัวเข่า ช่วงเวลาที่ทรมาณที่สุดคือการนั่งห้องส้วมที่เป็นคอห่าน แทบจะล้มทั้งยืนเมื่อจะปลดหนัก จากที่เป็นคนเล่นกีฬาแทบทุกวัน กลับกลายเป็นเหมือนคนพิการ ที่กว่าจะเดินไปไหนมาไหนได้ในระยะใกล้ๆ ต้องใช้เวลานานหลายนาที...

ต่อมาจึงเดินทางไปพบแพทย์ที่คลินิก ขอซื้อยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดอาการปวด เมื่อทานยาเข้าไปก็ช่วยได้บ้าง จากปวด ร้อยเปอร์เซ็นต์ เหลือประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์  ... ใจนี่อยากจะเตะบอลใจจะขาด 

... นักฟุตบอลส่วนใหญ่เมื่อรู้ตัวว่าตนเองบาดเจ็บ ก็จะหยุดพักช่วงหนึ่ง พอรู้สึกเหมือนจะหาย(แต่ที่จริงยังไม่ห่าย) ก็จะเร่งรีบไปออกกำลังกาย เตะฟุตบอลเช่นเดิม..  เช่นเดียวกับผม ผ่านไป 1 เดือน คิดว่าอาการบาดเจ็บเหลือน้อยแล้ว  จึงไปเตะฟุตบอลเบาๆ  แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ... เพียงแค่แปบอล หัวเข่าข้างซ้ายของผมก็ลั่น กรึ๊บ อีกครั้งหนึ่ง  อาการบาดเจ็บหัวเข่ากลับมาอีกแล้ว.. ช่วงนั้นผมหดหู่มาก  วิ่งขะโยก ขเยก เล่นฟุตบอล และรู้สึก แหยงๆ ในการเล่นฟุตบอลโดยมีการปะทะ

แต่ข้อดีของการบาดเจ็บในครั้งนั้นคือ ผมกลายเป็นคนที่เก็บบอลน้อยลง  ปล่อยบอลจากตัวมากขึ้น เล่นบอลง่ายขึ้น  เจ็บขาซ้ายที่ถนัด ก็พยายามเล่นเท้าขวา  วิกฤติเป็นโอกาส จากการบาดเจ็บครั้งนั้น ผมเล่นบอลได้ดีขึ้น และ ใช้เท้าขวาได้ดีขึ้น ทั้งๆที่ไม่ได้วิ่งไล่กวดเหมือนแต่ก่อนมากมาย

ผมจำได้ว่าระยะเวลาที่ผมหายดีจากการเจ็บหัวเข่า... คือ.. 6 เดือน.. ภายหลังการเจ็บรู้สึกว่า  ขาข้างซ้ายจะกล้ามเนื้อตึงน้อยกว่าข้างขวา   สาเหตุก็คงเป็นเพราะว่า แพทย์วินิจฉัยว่า เอ็นเข่าข้างซ้ายของผมไม่ได้ขาด แต่ฉีก นี่คงเป็นเหตุผลกระมัง ... 

ภายหลัง 6 เดือนที่เจ็บมาตลอด...  การเล่นฟุุตบอลของผมก็ระมัดระวังตัวมากขึ้น หลีกเลี่ยงการปะทะที่ไม่จำเป็น จ่ายบอล ฝากบอลกับเพื่อนร่วมทีมมากขึ้น และกลับกลายเป็นว่า ภาพลักษณ์ของผมในสมัยก่อนเจ็บคือ นักฟุตบอลชอบเลี้ยง โชว์ความเร็ว กลายเป็นนักฟุตบอลที่เล่นบอลอย่างง่ายๆ ใครเล่นด้วยแล้วก็สนุกสนานอยากเล่นด้วยอีก  สังเกตจากพักหลังๆ มีหลายๆทีมเข้ามาชักชวนให้ผมไปร่วมทีมด้วยเสมอ  

วิธีรักษาเข่าให้ยืนยาว

การยืดกล้ามเนื้อให้ดี อาจใช้เวลานาน 30 นาที แต่ก็คุ้มค่ากว่าที่เราต้องพักรักษาตัวหลายเดือน หรือเป็นปี จากความเกียจคร้านหรือความเร่งรีบในการลงสนาม  ... ผมจะยังไม่ลงสนามเด็ดขาดหากยังยืดเหยียดกล้ามเนื้อไม่เสร็จ .. ผมนึกถึงตอนที่ผมเจ็บเข่าหนักๆครั้งใด ผมยิ่งหวาดระแวงและไม่เคยละเว้นการเตรียมพร้อมร่างกายเลยสักครั้ง..  นึกถึงตอนที่แม่ผมไปซื้อน้ำมันตับปลา มาให้ทาน ซึ่งอัดอยู่ในแคปซูล และมีประโยชน์ต่อข้อเข่าข้อเท้า .. ครั้งหนึ่งแทบอ้วกเพราะเม็ดยามันซึมในปากพอดี กลิ่นคาวรุนแรงมาก หุหุ ..

นักฟุตบอลที่ใช้ความเร็ว ต้องมีข้อเข่าที่แข็งแรง การปั่นจักรยานหรือการเล่นเวท ท่าสำหรับสร้างกล้ามเนื้อหัวเข่าให้แข็งแรง เป็นสิ่งที่ควรทำก่อน ไม่ใช่เกิดอาการบาดเจ็บแล้วค่อยมาทำ     คนที่วิ่งเร็วๆ ความสึกหรอของเส้นเอ็น กล้ามเนื้อจะสูงกว่าตำแหน่งอื่นๆ 

เจ็บเข่าแล้วอย่าไปให้หมอนวดจับเส้นนะครับ อันตรายมาก เพราะเขามักบอกว่า เอ็นเข่าเคลื่อน แต่ที่ไหนได้ผมไปพบหมอ หมอบอกว่าเอ็นเข่าฉีก  การนวดของพวกเขา อาจทำให้อาการบาดเจ็บของพวกท่านรุนแรงขึ้นนะครับ การพบแพทย์เฉพาะทาง เกี่ยวกับกระดูก เส้นเอ็น ดีที่สุด   

หากอาการบาดเจ็บหัวเข่าดีขึ้นแล้ว และเพื่อนๆ อยากออกกำลังกายมากๆ ชนิดที่ว่า ไม่ออกไม่ได้แล้ว จะตายแล้ว อย่างนี้ ผมแนะนำให้ ปั่นจักรยาน กับเดินเร็วครับ  อย่าไปวิ่งนะ  ให้ปั่นจักรยาน กับเดินเร็ว เพราะการกระทบกระเทือนต่อกล้ามเนื้อส่วนที่บาดเจ็บน้อยที่สุด

พบหมอเพื่อรักษาหัวเข่า

การพบแพทย์เฉพาะทางเรื่องของหัวเข่า หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ เป็นเรื่องที่แน่นอนที่สุด เราจะได้รู้ว่าอาการบาดเจ็บ เกิดขึ้นที่หมอนรองกระดูก เส้นเอ็นไขว้หน้า เส้นเอ็นไขว้หลัง หรือเส้นเอ็นที่อยู่ข้างหัวเข่า  ถ้าฉีกคงไม่เป็นไร แต่ถ้าขาดมีอย่างเดียวคือต้องผ่าตัด... เดี๋ยวนี้การผ่าตัดหัวเข่า ขานักฟุตบอลก็ไม่มีรอยผ่าตัดยาวเป็นตะขาบแล้ว เพราะเป็นการผ่าตัดแบบส่องกล้องครับ..

ท่ายืดกล้ามเนื้อหัวเข่าสำหรับนักฟุตบอล

คลิปวิดีโอ ท่ายืดกล้ามเนื้อหัวเข่าและส่วนต่างๆ ให้เพื่อนๆ ดูให้นานนิดนึงนะครับ ผมเองก็จะเอาไปใช้เหมือนกัน เจ้าขอคลิปทำได้ดีมาก  ...

หลักการของการดูแลเข่าของนักกีฬาคือ

1. ก่อนออกกำลังกายให้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ดี

2. สร้างความแข็งแรง เสริมกล้ามเนื้อ ด้วยท่าบริหารหัวเข่า 

3. หากบาดเจ็บต้องหยุดทันที และเดินทางไปพบแพทย์

4. ระมัดระวังการเข้าปะทะอย่างรุนแรง ระวังสนามที่เป็นหลุมเป็นบ่อ (แค่เรายกเท้าสูงจากพื้น อันตรายก็เกิดขึ้นแล้ว)

ด้วยความห่วงใยของพวกเรา www.ball2night.com ครับ

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats