สัมผัสบอลแรกของเกมแห่งกีฬาฟุตบอล!!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

สัมผัสบอลแรกของเกมแห่งกีฬาฟุตบอล!!!

ในกีฬาฟุตบอล สำหรับผม มันมีการเล่นอยู่ 2 ประเภท คือ การเล่นแบบไม่มีบอล กับการเล่นในขณะที่มีลูกฟุตบอล ซึ่งมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันเลย หลักการของการเล่นแบบไม่มีลูกฟุตบอล ก็คือ การเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ได้เปรียบ เพื่อรับบอลจากเพื่อนร่วมทีม หากเป็นเกมรับ ก็ต้องยืนอยู่ ณ จุดที่ได้เปรียบกว่า คู่ต่อสู้ฝ่ายครอบครองบอล...

แต่ในบทความนี้ ผมขอพูดถึง " การเล่นในขณะมีลูกฟุตบอล " ทุกครั้ง ที่เราได้รับบอลจากเพื่อนร่วมทีม สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ต้องนึกถึง คือ " การจับบอลอย่างไรให้อยู่ " นี่อาจเป็นความคิดระดับพื้นฐาน ที่ท่านผู้อ่านอาจทำอยู่ หรือกำลังฝึกฝนพัฒนาตนเอง ... การสัมผัสบอลแรก มันก็คือ " เฟิร์ชทัช " .. หัวใจสำคัญ ของ " การสัมผัสบอลแรก" หรือ " เฟิร์ชทัช " ก็คือ ความสามารถในการจับบอล และลูกฟุตบอลอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบคู่ต่อสู้ และนักฟุตบอลสามารถเล่นต่อด้วยทักษะต่างๆ ได้ เช่น  

จับลูกฟุตบอลได้ดีในครั้งแรก และสามารถทำประตู ได้ทันที ... เทคนิคนี้ โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้กล่าวว่า ผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุก ต้องฝึกการ " จับแล้วยิง " ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  หากจับบอลแรกดี แน่นอน คุณจะสามารถทำประตูได้ทันที และมีโอกาสได้ประตู  แต่ถ้าจับบอลแรกไม่ดี โอกาสในการยิงประตูก็น้อยลง หรือสูญเสียโอกาสไปเลย

จับแล้วเล่นต่อได้.. ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง ที่ต้องชิงจังหวะ ปฏิภาณ ไหวพริบ กับแนวรับคู่ต่อสู้ ในการหาจังหวะจ่ายบอล วางบอล เปิดบอล หรือแม้กระทั่งการยิงประตูในระยะนอกกรอบเขตโทษ  .. การจับบอล หรือสัมผัสบอลแรกที่ยอดเยี่ยม จะทำให้ ผู้เล่นตำแหน่งกองกลาง มีเวลามากพอ ในการ จ่าย ยิง หรือพลิกบอล  นักฟุตบอลระดับโลก อย่าง ซิเนอดีน ซีดาน อังเดร ปิร์โร หรือ พอลล์ สโคลส์ คือกองกลางที่ทั่วโลกยอมรับ  จุดเด่นของพวกเขาคือ ความสามารถในการหยุดลูกฟุตบอล ที่มาจากทิศทางต่างๆ ให้หยุดตรงเบื้องหน้าพวกเขา ชนิด เหมือน " ใช้มือเล่น "

จับบอลแล้วได้เปรียบ... เทคนิคขั้นสูง ของการจับบอล ก็คือ นอกจากจะทำให้ลูกฟุตบอลหยุดอยู่ตรงหน้าเราแล้ว คือความสามารถในการจับบอลหรือสัมผัสบอลแรก แล้วสามารถควบคุมลูกฟุตบอลไปยังทิศทางหรือตำแหน่งที่เราต้องการ   ... ปัญหาส่วนใหญ่ของนักฟุตบอลสมัครเล่น คือ คิดแค่ว่า " จับบอลให้อยู่ " แต่นักฟุตบอลมืออาชีพ หรือนักฟุตบอลระดับสูง เขาสามารถ " จับบอลแล้วเล่นได้ต่อทันที "...

................

แกเร็ธ เบลล์ กล่าวว่า "... เมื่อเริ่มต้นเกมการแข่งขัน เขาจะให้ความสำคัญอย่างมาก กับการสัมผัสบอล หรือเล่นบอลครั้งแรก เมื่อได้บอลจากเพื่อนร่วมทีม..เพราะมันจะกำหนดได้ว่า ฟอร์มของคุณตลอด 90 นาที ของเกมการแข่งขันฟุตบอล มันจะเป็นอย่างไร..."

".. เริ่มต้นได้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง.."  ขอบคุณครับ

ติดตามเพจสอนฟุตบอล by คนรักบอล คลิ๊ก!!!

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats