การเคลื่อนที่ของผู้รักษาประตู(Goalkeeper Movement)

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

การเคลื่อนที่ของผู้รักษาประตู(Goalkeeper Movement)

ผู้รักษาประตูบางคน มักให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อม การพุ่งรับหรือพุ่งปัด อันเกิดจากการเคลื่อนไหวไปยังตำแหน่งพื้นที่ได้อย่างเชื่องช้า.. การเคลื่อนที่ของผู้รักษาประตู ไปยังการยืนตำแหน่งที่ง่ายต่อการรับหรือปัดป้องลูกฟุตบอล จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก เพราะการใช้  สเต็ปเท้าของผู้รักษาประตูที่ถูกต้อง(footwork) จะป้องกันสถานการณ์ " ขาตาย " หรือ การหยุดชะงัก 

การเคลื่อนที่โดยใช้จังหวะเท้าที่ถูกต้องของผู้รักษาประตู เป็นการสร้างจังหวะ ในการเทคตัว กระโดดปัดป้อง พุ่งรับ ให้ได้ระยะมากขึ้นอีก.. ผู้รักษาประตูบางคนพอเจอลูกยิงลอยโด่งข้ามศีรษะ แต่จังหวะการเคลื่อนที่ไม่ดี  หงายหลังล้มไปเลยก็มี  หรือ การยืนของผู้รักษาประตูบางคน ไม่สนับสนุนการเคลื่อนที่ ยืนขาตาย ก็เป็นเหตุให้ การสกัดปัดป้อง ทำได้ช้าเกินไป

สเต็ปการเคลื่อนที่ของผู้รักษาประตู ผมขอแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ

1. สไลด์สเต็ป ( shuffle step หรือ slide step )

2. ครอสสเต็ป ( cross step )

... เดี๋ยวดูคลิปการเคลื่อนที่ของ ปีเตอร์ ชิลตัน ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษได้ทำไว้เกี่ยวกับ สไลด์สเต็ป หรือการเคลื่อนที่แบบสไลด์ข้าง เหมาะกับการปัดป้อง ลูกยิงที่ยิงมาด้วยความรวดเร็ว เริ่มต้นจากการสร้างจังหวะการเคลื่อนที่ด้วยการ ยกเท้าหรือซอยเท้าอยู่กับที่เพื่อสร้างจังหวะ ต่อด้วยการเคลื่อนที่แบบสไลด์ข้าง ประมาณ 1- 2 ก้าว ครับ

คลิป การเคลื่อนที่ของปีเตอร์ ชิลตัน แบบสไลด์สเต็ป บวกกับการสร้างจังหวะการเคลื่อนที่

ต่อมาเป็นการเคลื่อนที่แบบที่ 2 คือ การเคลื่อนที่แบบครอส สเต็ป cross ในภาษาอังกฤษถ้าแปลตรงๆ ก็คือการ"ข้าม" การเคลื่อนไหวของผู้รักษาประตูแบบครอสเต็ป มักเกิดขึ้นในสถานการณ์ ที่เราต้องวิ่งจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยความรวดเร็ว การเคลื่อนที่แบบสไลด์ข้าง ตามแบบที่ 1 อาจไม่ทันท่วงที การเคลื่อนที่แบบ ครอสสเต็ป คล้ายๆกับการวิ่งตะแคงข้าง.. ข้อสังเกตคือ หากวิ่งไปทางซ้ายก็จะยกเข่าขวาสูงกว่าปกติ เช่นกันหากวิ่งไปทางขวา ก็จะยกเข่าซ้ายมากกว่าปกติ ในลักษณะวิ่งข้ามขา หากฟังแล้วงงดูคลิปด้านล่างครับ

ตัวอย่างการเคลื่อนที่แบบครอสเสต็ปของผู้รักษาประตู

จากคลิปก็จะเห็นได้ว่า ในสถานการณ์ที่ต้องเคลื่อนที่จากเสา 1 ไปปัดป้องลูกฟุตบอลที่เสา 2 การเคลื่อนไหวแบบครอสสเต็ปนี้รวดเร็วกว่า slide หรือ shuffle step แน่นอน

การเคลื่อนไหวของนักฟุตบอลแบบครอสสเต็ป(แบบฝึกซ้อม)

 

 

แบบฝึกซ้อมการเคลื่อนที่ slide shuffle step



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats