ท่าทางในการยิงประตูที่ถูกต้อง

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

ท่าทางในการยิงประตูที่ถูกต้อง

สิ่งสำคัญในการยิงประตูที่นักฟุตบอลทุกคนต้องรู้อีกสิ่งหนึ่งก็คือ  การจัดท่าทางในการยิงประตู เมื่อการวางตำแหน่งของส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตั้งแต่ศีรษะ จรดปลายเท้า  การยิงประตูหรือเตะลูกฟุตบอลของเราก็จะมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

หากเพื่อนๆ ลองสังเกต เด็กตัวเล็กๆ เพิ่งหัดเล่นฟุตบอลเตะลูกฟุตบอล  สิ่งที่เราเห็นก็คือ การยืนตัวตรง และวิ่งเข้าหาลูกฟุึตบอล พร้อมกับ ดีดส้นเท้าขึ้น เตะลูกฟุตบอล  ลูกฟุตบอลก็จะกลิ้ง คลุกๆๆๆๆ ไปข้างหน้า

เลยทำให้ในวัยเด็ก ไม่เว้นแต่พวกเราเอง มักอาศัยการยิงโดยใช้ปลายเท้าจิ้ม หรือการเตะจิก ซึ่งถือว่าลูกฟุตบอลไปด้วยความแรงมากที่สุดตามสภาพพละกำลังของเราตอนนั้น

การจัดท่าทางในการยิงประตูให้ถูกต้อง

คนที่เพิ่งหัดเล่นบอล หรือ เล่นบอลไม่เป็น มักใช้การเตะแบบดีดส้นเท้า แล้วเหวี่ยงเท้าไปด้านหน้า ซึ่งทำให้เตะบอลไม่เต็มใบ เตะขุดดิน ข้อเท้าพลิก ข้อเท้าแพลง ... 

แต่การเตะลูกฟุตบอลให้ถูกต้องนั้น ก็เริ่มมาจากการจัดระเบียบร่างกายของนักฟุตบอล ตามที่ผมจะอธิบายตามรูปด้านล่างครับ

ท่าทางในการยิงประตูที่ถูกต้อง การจัดท่าทางในการยิงประตู การจัดระเบียบร่างกายนักฟุตบอล

ตามรูปด้านบน จะเห็นได้ว่า นักฟุตบอล ยังรักษาแกนของลำตัวได้ค่อนข้างตรง ซึ่งแตกต่างกับ แกนของเท้าซ้ายที่วางใกล้ๆลูกฟุตบอล ซึ่งเอียงประมาณ 45 องศา

แขนทั้งสองข้าง ยกและกลางออก เพื่อรักษาสมดุลการยืนไม่ให้ล้ม หกคะเมนตีลังกา ภายหลังการเตะ

การเตะในลักษณะนี้ ไม่ใช่การเตะด้วยเท้าเพียงอย่างเดียว  แต่เป็นอาศัยแรงเหวี่ยงจากสะโพก

การจัดท่าทางการยิงประตูในลักษณะนี้ ขาขวา และเท้าขวา สามารถสวิงได้อย่างเต็มที่ จบด้วยการฟอลโล่ทรู หรือการเหวี่ยงเท้าไปข้างหน้า และเท้าขวา ก็จะมาอยู่ในตำแหน่งซ้ายมือของเรา ในลักษณะการยืนไขว้ขา

การวางตำแหน่งของร่างกายเช่นนี้ของนักฟุตบอลในการยิงประตู  ก็จะำทำให้เตะลูกฟุตบอลได้เต็มใบ ลูกฟุตบอลออกไปด้วยความรุนแรง เพราะเกิดจากแรงบิดเกลียวของร่างกาย เริ่มมาจากแรงเหวี่ยงของแขนซ้าย การหมุนของลำตัว การเหวี่ยงจากสะโพก และการสบัดหรือดีดหัวเข่า เกร็งข้อเท้า   การยิงของเราก็จะรุนแรงไม่แพ้ นักฟุตบอลจากยุโรปเลยครับ

โอกาสเตะขุดดิน เตะแป๊ก ก็จะน้อยลง หากฝึกอย่างสม่ำเสมอ จนถึงขั้นได้สมญานามว่า นักเตะพลังช้างก็เป็นได้

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats