เล่นฟุตบอลอย่างไรให้สนุกและมีความมั่นใจ!!

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

เล่นฟุตบอลอย่างไรให้สนุกและมีความมั่นใจ!!

ในหัวข้อนี้ก็เป็นตอนที่ Mr.Knock กุนซือบ้านๆ มาให้บริการตอบคำถามให้กับแฟนเพจ สอนฟุตบอล by คนรักบอล หรือ www.facebook.com/footballtrainingonline เพื่อไขข้อสงสัยกันนะครับ  สำหรับปัญหาที่น้องๆถามมา ในตอนนี้ก็เป็นเรื่องของวิธีการสร้างความมั่นใจและความสนุกในการเล่นกีฬาฟุตบอล

น้องคนนี้เขาอยากเป็นนักฟุตบอลที่มีความมั่นใจ และเล่นบอลให้สนุก ติดอยู่ตรงที่ว่าน้องเค้าไปค้นคว้าหาข้อมูลจากสื่อต่างๆทางอินเตอร์เน็ต แต่ก็ไม่สามารถสร้างความมั่นใจในการเล่นฟุตบอลของเขาได้ ความสนุกกลับกลายเป็นความเบื่อหน่าย ท้อแท้ เอาหล่ะครับ Mr.knock จะพยายามให้น้องกลับมามีความสุขและความมั่นใจในการเล่นฟุตบอลอีกครั้งหนึ่ง

ตอบคำถามฟุตบอล สอนฟุตบอล รูปฟุตบอล ปัญหาฟุตบอล

วิธีสร้างความมั่นใจในการเล่นฟุตบอล

ความมั่นใจมันเกิดจาก การได้ทำอะไรแล้วไม่ผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อย ในการเล่นฟุตบอลหากคุณส่งบอลพลาดอยู่บ่อยครั้ง หรือโดนตำหนิ ว่ากล่าว ความมั่นใจในการจ่ายลูกฟุตบอลให้เพื่อนร่วมทีมก็จะยิ่งดำดิ่งสู่ก้นเหว ที่ลึกดำมืดลงไปจนมองไม่เห็น..

" การเจอคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งกว่าก็จะยิ่งทำให้เราแกร่งขึ้น " แต่ในบางครั้ง ในช่วงเวลาที่หดหู่ และท้อแท้ในอาชีพการค้าแข้ง เราจำเป็นต้องหาสิ่งที่เรียกความมั่นใจให้แก่ตนเองในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่น การเล่นฟุตบอลคนเดียว แต่เน้นเบสิค การฝึกซ้อมฟุตบอลที่ถูกต้อง .. เลี้ยง โหม่ง ส่ง ยิง เดาะ ดึง คลึง ดูด !!! 

นักฟุตบอลรุ่นใหม่ มีโอกาสที่ดีอยู่แล้ว แต่มักละเลยการฝึกซ้อมตามแนวทางที่ถูกต้อง จริงอยู่การไปเล่นฟุตบอลกับนักฟุตบอลประสบการณ์สูง จะช่วยดึงให้เราพัฒนาศักยภาพการเป็นนักฟุตบอลขึ้นมา  แต่มันเป็นการใช้เส้นทางลัด ซึ่งขาทั้งสองข้างเรายังไม่มั่นคง  หากสภาพจิตใจไม่เข้มแข็ง ก็อาจทำให้ถูกตำหนิและสูญเสียกำลังใจ

ถ้าหากเราสนุกกับสิ่งที่เราทำ.. ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน เราก็ไม่มีวันท้อแท้.. ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เหมือนเส้นกราฟ ที่มีขึ้นมีลงตลอดเวลา แม้แต่นักฟุตบอลอาชีพฟอร์มการเล่นของพวกเขาแต่ละนัดมักจะไม่เหมือนกัน  สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดพวกเขาคือ " มาตรฐานการเล่นฟุตบอล " คือไม่ให้ต่ำกว่ามาตรฐานที่โค้ชคาดหวังไว้

ผมเป็นคนหนึ่งที่สมัยเด็กๆ เล่นบอลกับคนที่มีอายุคราวพ่อ มีประสบการณ์ประมาณว่า พวกเขาเล่นฟุตบอลตั้งแต่ผมยังเป็นตัวอสุจิอยู่ สิ่งที่ผู้ใหญ่ทุกคนมักทำเวลาอยู่ในสนาม คือการสั่งสอนด้วยความหวังดี  สอนด้วยการด่าบ้าง หากเราเลี้ยงเยอะก็สอนด้วยการเตะขาบ้าง  ต่อให้คุณเป็นนักเตะที่เก่งขนาดไหน มันสมองคุณก็ไม่มีทันนักเตะระดับเก๋าได้หรอก เว้นแต่คุณจะมีครูที่ดี มีคนสั่งสอนที่ดี เดินไปตามการฝึกซ้อมที่มีแนวทางที่ถูกต้อง

องค์ประกอบของความมั่นใจในกีฬาฟุตบอล

1. เปอร์เซ็นต์ความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมาย เช่น การจ่ายบอล การจับบอล การหลบหลีก การทำประตู การเข้าสกัดกั้นฯลฯ

2. สภาพความฟิต ความแข็งแรง

3. สภาพจิตใจของนักฟุตบอลที่อ่อนแอหรือเป็นนักสู้

4. ความสัมพันธ์ในสังคมนักกีฬาฟุตบอลด้วยกัน

 

นักฟุตบอลระดับอาชีพเขามักมีช่วงเวลาที่เลวร้าย ฟอร์มตก อันที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือความฟิต  นักฟุตบอลที่หายจากอาการบาดเจ็บมาใหม่ๆ ต้องเรียกความฟิต และสร้างความมั่นใจด้วยการฝึกซ้อม  ..  เป็นแทบทุกคนเมื่อกลับมาเล่นใหม่ๆ ฟอร์มการเล่นจะไม่ดีเท่าไรนัก แต่ผ่านไปสักระยะมาตรฐานการเล่นก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพร่างกายดีขึ้น ความฟิตมากขึ้น ความมั่นใจมากขึ้น

" ปลดล็อค " เป็นสิ่งที่ใช้ควบคู่กับความมั่นใจได้เป็นอย่างดี  ยกตัวอย่าง กองหน้าชั้นดี ที่เคยทำประตูได้มากๆ แต่มีช่วงย่ำแย่เข้ามา การยิงประตูของพวกเขาอาจเลวร้ายกว่าผู้เล่นในตำแหน่งกองหลังเสียอีก  การปลดล็อคด้วยการยิงประตูซักประตู  ก็จะเป็นสิ่งทำให้พวกเขาผ่อนคลาย จากความกดดัน.. และมันก็จะค่อยๆดีขึ้นเป็นลำดับ

ข้อแนะนำง่ายๆสำหรับการเรียกความมั่นใจในกีฬาฟุตบอล

" หากเรามีงานที่คั่งค้างยุ่งเหยิง วิธีการจัดการกับงานเหล่านั้นให้เร็วที่สุด คือ การทำงานทีละอย่าง !! "  น้องอาจงงว่า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับฟุตบอล... Mr.knock ขอชี้แจงแถลงไขว่า   ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีองค์ประกอบ  การเป็นนักฟุตบอลที่ดีก็ต้องมีหลายองค์ประกอบ เช่น แปบอลแม่น จับบอลดี ยิงบอลหนัก ตักบอลสวย ตัดเกมขาด อย่างนี้เป็นต้น..   น้องบอกว่า ผมไม่มีความมั่นใจเลยเพราะเล่นกับผู้ใหญ่.. เราต้องคิดทีละอย่างว่า อันไหนเรายังไม่ดี ไม่ใช่ว่าวันนี้เล่นบอลไม่ดีเลย แต่ตอบคำถามตัวเองไม่ได้ว่าจุดไหนไม่ดี จุดไหนต้องแก้ไข ไอ้จุดดีไม่ต้องไปพูดถึงมันมาก

ตัวอย่างการสร้างความมั่นใจในการเล่นฟุตบอลแบบง่ายๆ

ในสมัยที่ Mr.knock เล่นฟุตบอลอยู่ มักจดบางสิ่งบางอย่างลงบนสมุดบันทึกหรือไดอารี่ส่วนตัว ตัวอย่างเป็นดังนี้

.. การแปบอลด้วยเท้าซ้ายไม่แม่นยำ ส่วนใหญ่เอาไว้ยืนเยี่ยว 

วิธีการแก้ไข ในสนามฝึกซ้อมต้องใช้เท้าซ้ายฝึกซ้อมแปบอลให้มากขึ้น

...  ขึ้นโหม่งกับคู่ต่อสู้แล้ว ควบคุมลูกฟุตบอลให้ไปตามทิศทางที่ต้องการไม่ได้

วิธีการแก้ไข  ถอยหลังซัก 1 ก้าว ก่อนขึ้นโหม่ง หรือตำแหน่งที่ลูกฟุตบอลลอยมาแล้วเราขึ้นโหม่งได้

...เล่นฟุตบอลแล้วเหนื่อยง่าย

วิธีการแก้ไข  ก่อนฝึกซ้อม เพิ่มจำนวนรอบในการวิ่งรอบสนามฟุตบอล จาก 5 รอบ เป็น 10 รอบ

... มักโดนตำหนิจาก รุ่นใหญ่ว่าออกบอลช้า

วิธีการแก้ไข  เมื่อเห็นผู้เล่นในทีมเดียวกันและได้เปรียบ จ่ายบอลเร็วขึ้น ด้วยความแม่นยำ

ฯลฯ

นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่ดูเหมือนธรรมดาๆ  แต่มีพลังงานบางอย่างที่ทำให้เพื่อนๆ พัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็วไม่น่าเชื่อ.. มันเป็นกลวิธีทางจิตวิทยาที่ทำให้เราจดจ่อกับเป้าหมาย โดยมีข้อแม้ว่า  ทุกอย่างที่จดต้องเป็นภารกิจที่เราต้องทำ และทำมันให้สำเร็จ.. ภารกิจไหนที่ทำแล้วยังไม่ดีขึ้นก็ต้องยังค้างไว้.. ทำอย่างนี้ไปเื่รื่อยๆ ความมั่นใจของเรากลับคืนมาแน่นอน

...แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการสร้างความมั่นใจคือ ... การสำรวจข้อผิดพลาด หรือ จุดด้อยของพวกเราเสียก่อน.. จดมันเอาไว้ในสมุด และหาวิธีการแก้ไข หากไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร... นึกอะไรไม่ออกก็ขอให้บอก Mr.knock คนนี้ ผ่าน www.facebook.com/footballtrainingonline ได้เสมอครับ

.. 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats