การเล่นฟุตบอลในระบบ 4-3-3 กับการเคลื่อนที่ลักษณะหมุนตำแหน่ง

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

การเล่นฟุตบอลในระบบ 4-3-3 กับการเคลื่อนที่ลักษณะหมุนตำแหน่ง

แผนฟุตบอลที่ผมจะค่อยๆ บรรยายโดยละเอียดขณะนี้ เป็นแผนการเล่น ในระบบ 4-3-3  คือ มีผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง 4 คน ผู้เล่นในตำแหน่งกองกลาง 3 คน และผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า 3 คน ถ้าดูตามแผนแล้วเพื่อนๆ คงดูออกว่า เป็นการเล่นที่เน้นเกมรุก เพราะมีผู้เล่นในแดนหน้าถึง 3 คน  แต่ทว่า การเล่นด้วยผู้เล่นกองกลางเพียง 3 คนนั้น หากเทียบกับทีมคู่ต่อสู้ซึ่งส่วนใหญ่จะมีกองกลาง 4 ตัว  การเล่นของกองกลาง 3 ตัว ทีมของเรา จึงต้องมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การสร้างประสิทธิภาพ ของกองกลางในระบบ 4-3-3 จึงต้องมีการ หมุนตำแหน่ง ทดแทนตำแหน่ง หรือเรียกว่า Rotation Movements  เข้ามาทดแทนในสถานการณ์แผงกลางที่น้อยกว่า

ฉะนั้นผู้เล่นในตำแหน่งกลาง 3 ตัว ต้องฝึกซ้อม หมุนตำแหน่ง ทดแทนตำแหน่ง กันจนเกิดความเข้าใจ และเป็นความอัตโนมัติ เพราะว่า มีผู้เล่นในแดนกลางน้อยกว่า คู่ต่อสู้

ตัวอย่างการวางตำแหน่ง การเล่นระบบ 4-3-3 ของทีมสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ

ผมโชคดีมากๆ ที่ไปเจอคลิปการสอนเล่นฟุตบอลในระบบ 4-3-3 แต่หากดูผ่านๆ แทบไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ต้องค่อยๆดู แล้วสต๊อปหยุดการเล่นไว้ สลับไปสลับมา จะเกิดประโยชน์ต่อแนวทางการเล่นระบบนี้มากครับ

คลิปวิดีโอ สอนการเล่นฟุตบอลระบบ 4-3-3

 

เป็นคำอธิบายภาษาอังกฤษล้วนๆ เดี๋ยวผมสรุปตามคลิปให้ท่านฟังดังนี้ ขาดตกบกพร่องก็ไอ้ภาษาปะกิดนี่แหละ ...

เอาเป็นว่าขอแปล ตามความเข้าใจและใกล้เคียงที่สุดนะครับ

ในคลิป เข้าแบ่งพื้นที่การเล่นในระบบ 4-3-3 ออกเป็นสี่ส่วน

ส่วนที่ 1 build up "" คือ พื้นที่ที่เริ่มตั้งต้นเกม จากเกมรับ ไปสู่เกมรุก เป็นพื้นที่รับผิดชอบของผู้เล่นกองหลัง

ส่วนที่ 2 consolidation """ คือ พื้นที่เซตเกม หรือปั้นเกม ของกองกลาง เป็นพื้นที่บริเวณกลางสนาม

ส่วนที่ 3 incision """  คือ พื้นที่ ที่ต้องอาศัยความแม่นยำ และความเฉียบคมอย่างสูง ในการรับส่งบอล เป็นพื้นที่บริเวณเลยครึ่งสนาม เลยกรอบเขตโทษ ขึ้นมา  ...  ผู้เล่นแดนกลาง กับกองหน้า มีบทบาทในตำแหน่งนี้

ส่วนที่ 4 finish """ คือ พื้นที่จบสกอร์ เป็นบริเวณภายในกรอบเขตโทษ

 

การตั้งเกมในระบบ การเล่น 4-3-3

เมื่อทีมเราเป็นฝ่ายรุก  เริ่มจากตำแหน่ง 4 ตัว หลัง หรือผู้เล่นแนวรับ  การยืนตำแหน่ง เพื่อเซตบอลจากหลังไปหน้า  คู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ แยกกันไปยืนอยู่แถวๆ มุมซ้ายขวา ของกรอบเขตโทษ  ผู้เล่นแบ็กซ้ายขวา ถ่างออกไปยืนติดริมเส้น อยู่ระดับสูงกว่าการยืนของคู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ  ดูตามผู้เล่น หมายเลข 2 3 5 6  เป็นรูปแบบการยืนแบบสี่เหลี่ยมคางหมู ฐานแคบ

ผู้เล่นหมายเลข 4 คือ ผู้เล่น กองกลางตัวรับ  ซึ่งมีหน้าที่เชื่อมเกมจากผู้เล่นแนวรับ ไปสู่แดนกลาง และแดนหน้าตามลำดับ จะยืนรอรับบอลอยู่ตรงกลาง ใกล้ๆ คู่เซนเตอร์ฮาร์ฟ ดังในคลิป

ผู้เล่นหมายเลข 8 และ 10 คือผู้เล่นในตำแหน่งกลางสนาม  หรือมิดฟิลด์  จะยืนอยู่ตรงกึ่งกลาง รับผิดชอบกลางฝั่งซ้าย กลางฝั่งขวาดังคลิป

ที่น่าสังเกตคือ กองหน้าในระบบ 4-3-3  ถึงแม้ในระบบจะเรียกว่ากองหน้าก็จริงอยู่ แต่การยืนตำแหน่ง ก็คือ ผู้เล่นริมเส้นดีๆนี่เอง แตกต่างก็คือ มีอิสระในเกมรุก แต่มีส่วนร่วมในเกมรับน้อย เพราะลงไปช่วยทีมได้ลำบาก กว่าการยืนตำแหน่งของผู้เล่นตำแหน่งปีกปกติ

ผู้เล่นหมายเลข 9 คือ ตำแหน่งกองหน้าตัวกลาง  ทริคในการยืนตำแหน่ง คือ ให้ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างคู่เซนเตอร์ฮาร์ฟของทีมฝ่่ายตรงข้าม  เพราะจะเกิดประโยชน์ในการยืนตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ตัวค้ำสูงสุด

การเซตบอลของแผงหลังที่ 4 ตัว ต้องให้เต็มสนามมากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ หากไม่กดดันมาก ก็สามารถขึ้นเกม ได้ในลักษณะ สี่เหลี่ยมคางหมูฐานแคบ ดูคลิป นาทีที่ 1.20 

ซึ่งการเซตบอลของแผงหลัง จะมีผู้เล่นตำแหน่งกลางรับ คือผู้เล่นหมายเลข 4 มาช่วยในการผ่านบอล คลิปนาทีที่ 1.30  เพื่อเพิ่มตัวเล่น

การหมุนตำแหน่งในผู้เล่นในระบบ 4-3-3 เกิดขึ้นเมื่อ ผู้เล่นหมายเลข 4 หรือ กองกลางตัวรับ ไม่สามารถรับบอลได้จากผู้เล่นแดนหลัง    ผู้เล่นหมายเลข 4 จะต้อง พาผู้เล่นที่ประกบตัวเอง  ไปยังตำแหน่ง ผู้เล่นหมายเลข 10 หรือ หมายเลข 8  และให้ผู้เล่นหมายเลข 10 หรือหมายเลข 8 ลงมาทดแทนตำแหน่ง ผู้เล่นหมายเลข 4 คือกองกลางตัวรับ... เป็นการหมุนเพื่อสลัดตัวประกบ

ตามคลิป นาทีที่ 2.00 

การหมุนตำแหน่ง ของผู้เล่นกองกลาง 3 ตัว แบบตามเข็มนาฬิกา และทวนเข็มนาฬิกา คืออีกสูตรหนึ่ง ในการหนีตัวประกบเพื่อหาพื้นที่ว่างในการรับลูกฟุตบอล    ตามคลิป นาทีที่ 2.30

 

อีกเหตุการณ์หนึง คือ เมื่อกลางรับของเรา หรือผู้เล่นหมายเลข 4  ไม่สามารถพาฟุตบอลขึ้นได้ หรือไม่มีช่องส่ง ให้ผู้เล่นตำแหน่ง เซนเตอร์ฮาร์ฟ ซ้ายขวา ดันสูงขึ้นมารับบอลฝั่งซ้ายฝั่งขวา..  เพื่อหาช่องทางขึ้นเกม

อีกสถานการณ์หนึ่งที่น่าสนใจ  เมื่อผู้เล่นในตำแหน่งแบ๊กขวา คือหมายเลข 2 เห็นผู้เล่นกองหน้าฝั่งขวา คือหมายเลข 7 หุบเข้าในมารับบอล   ผู้เล่นหมายเลข 2 จะต้องดันขึ้นสูงทันที โดยมีผู้เล่นหมายเลข 10 ซึ่งเป็นผู้เล่นแดนกลาง ลงไปทดแทนตำแหน่งแบ๊กขวา   

ข้อสังเกต ของการเล่นในระบบ 4-3-3 คือ การหมุนตำแหน่งในลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ได้ในตำแหน่งกลาง และแดนหน้า 

ที่เหลือ เป็นงานง่ายแล้วครับ หากเพื่อนฟังผมมาโดยตลอดและอย่างตั้งใจ  อันที่เหลือช่วยทำความเข้าใจกันเองนะ

.......... ง่ายๆ ครับ จับหลักการเล่นให้ได้ 

 

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats