จุดอ่อนในการใช้แบ๊กเติมเกมบุก

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

จุดอ่อนในการใช้แบ๊กเติมเกมบุก 

ในการเล่นฟุตบอล แผนการเล่นต่างๆ กลยุทธ์ แท็กติกที่เรานำมาใช้ มักมีจุดแข็ง และ จุดอ่อนควบคู่กันเสมอ ไม่มีแผนการเล่นใดที่ดี 100 เปอร์เซ็นต์  ผู้จัดการทีมหรือโค้ช ที่เฝ้ามองอยู่ม้านั่งข้างสนาม มักแก้เผ็ดในจุดอ่อนเหล่านี้เสมอ

เมื่อคืนวันอังคาร หรือเช้าวันพุธที่ผ่านมา  ในเกมการแข่งขันระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้  ผมยืนยันว่าผมเป็นแฟนปีศาจแดงตัวยง( หวังว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องราวในการสอนฟุตบอลของผมนะครับ 55 )   มีจุดหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นว่า  แผนการเล่นเดิมๆ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่อาศัยปาทริก เอวร่า แบ๊กซ้ายจอมเติมเกมบุก คงใช้การไม่ได้อีกต่อไป ปัญหาหลักๆ ของเอวร่า คือ เขาล่วงเลยช่วงอายุที่สามารถเติมเกมบุก หรือวิ่งขึ้นลง ได้อย่างยอดเยี่ยมหวือหวาเหมือนแต่ก่อน

แต่เดวิด มอยส์ ยังใช้วิธีการเดิมๆ คือ ใช้เอวร่า ในการเติมเกมบุก สนับสนุนเกมรุกจากแดนหลัง มายังพื้นที่เส้นหลังของฝั่งแมนซิตี้  แต่ทว่า การเติมเกมบุกของเอวร่านั้น ไม่มีประสิทธิภาพเอาเสียเลย  เนื่องจากความเร็วลดลง  การเปิดบอลจากมุมธง ที่ไม่เคยถึงหน้าปากประตู

ผมคิดว่า มานวยล์ เปเยกรีนี กุนซือของแมนซิตี้ คงเห็นจุดนี้ได้ชัด ไม่ใช่สิ ผมว่า 76,000 คน ในโอลด์ทราฟฟอร์ด รวมถึงคนที่ชมหน้าจออีกหลายล้าน เห็นด้วยกันทั้งหมด

เปเยกรีนี เล่นงานแผนการเล่นแมนยู  ในขณะที่เอวร่า เติมเกมบุกและเฟอะฟะถูกตัดบอล  เปเยกรีนี.. จะให้แผงหลังที่ตัดบอลได้ ผ่านบอลไปให้ผู้เล่นอย่าง ซามีร์ นาสรี่ ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องความเร็ว และการครองบอล  และโจมตีในตำแหน่งเอวร่า ที่ลงมาไม่ทัน...    แม้ว่า เฟลไลนี่ มิดฟิลด์ตัวรับ ของแมนยู จะมาแทนตำแหน่งของเอวร่า แต่ก็ไม่ใช่ตำแหน่งที่ถนัดของเขา   การที่เปเยกรีนี ใช้แผนนี้ จึงเป็นจุดสังเกตที่พวกเรา นำไปใช้ในการแก้เผ็ด เมื่อเจอทีมที่ชอบการเติมเกมบุกด้วยแบ๊ก

หลักการก็คือ " แบ๊กฝั่งไหนเติมเกมบุก ให้โต้กลับไปในตำแหน่งนั้น " ...    

ถึงแม้ว่าจะมีผู้เล่นกองกลางตัวรับ ถอยตัวมาแทนตำแหน่งการเล่นของแบ๊กที่เติมเกมบุก  แต่คุณค่า ทักษะ ความสามารถของกองกลางตัวรับ ก็ไม่ทัดเทียมผู้เล่นตำแหน่งแบ๊กที่แท้จริงอย่างแน่นอน   การโจมตีลักษณะนี้จึงเป็นข้อที่ควรพิจารณาในการเล่นฟุตบอลครับ

... ขอให้สนุกกับการเล่นฟุตบอลในวันนี้นะครับ

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats