หนึ่งกลยุทธ์ฟุตบอลในการเอาชนะคู่ต่อสู้เมื่อตกเป็นรอง

คลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น

หนึ่งกลยุทธ์ฟุตบอลในการเอาชนะคู่ต่อสู้เมื่อตกเป็นรอง

ในสถานการณ์ที่ทีมฟุตบอลของเรา ตกอยู่ในจุดที่เป็นรองกว่าคู่แข่ง เพราะต้องเจอคู่ต่อสู้ที่เก่งกว่า เจ๋งกว่า ทีมสมบูรณ์แบบกว่า พร้อมกว่า การเล่นฟุตบอลด้วยแผนตาต่อตา ฟันต่อฟัน เช่น หากทีมคู่ต่อสู้เน้นเกมบุก เราก็ใช้กลยุทธ์เอาเกมบุกและเข้าใส่  อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่ เพราะความสมบูรณ์แบบของทีมฝั่งตรงข้ามจะเล่นงานพวกคุณได้ไม่ยากนัก

สิ่งที่เราต้องคิดและต้องทำคือ ต้องมีความเข้าใจในทีมของตนเอง ต้องรู้จักจุดแข็งจุดอ่อนของทีมตนเองก่อน  การศึกษาวิธีการเล่นของทีมฝ่ายตรงข้ามจนพบว่าจุดอ่อนของทีมคู่แข่งคืออะไร แล้วจึงนำทุกสิ่งทุกอย่างมารวบรวม เข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ วางแผน แก้เกม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่โค้ชหรือผู้ฝึกสอนหลายๆท่าน ทำการบ้านเสมอก่อนเกมการแข่งขัน

ทีมที่อ่อนกว่าก็สามารถเอาชนะได้หากมีแผนการเล่นที่ดี

หากคุณมีเวลาอีกเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่นาทีที่ทีมของคุณกำลังจะลงสู่สนามแข่งขัน ให้คุณวางแผนการเล่น แน่นอนครับเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะสามารถเอาชนะทีมคู่แข่งที่มีความพร้อมมีการเตรียมตัวที่ดี  แต่กลยุทธ์ต่อไปนี้ อาจเป็นกลยุทธ์ฟุตบอลแก้ขัด ที่สามารถนำไปใช้ได้ในระยะเวลาสั้นๆ เพิ่มโอกาสชนะ ลดโอกาสแพ้ แต่ผลจะเป็นประการใดก็คงต้องดูกันอีกที

นี่คือตัวอย่างแบบง่ายๆ หรือเป็นกรณีศึกษา ที่ทีมฟุตบอลของเราตกเป็นรองคู่ต่อสู้ครับ

จะทำอย่างไรเมื่อทีมฟุตบอลของเราประสบปัญหาดังนี้

..ลูกทีมขาดความฟิต

..ลูกทีมอายุเฉลี่ยค่อนข้างมาก

..ความสามารถในการเล่นฟุตบอลน้อยกว่า

..ความสัมพันธ์ในทีมน้อยกว่า

..ไม่เคยร่วมทีมกันมาก่อน หรือไม่เคยซักซ้อมแบบจริงจังก่อนการแข่งขัน

..ไม่ใช่ว่าให้กลัวคู่แข่งนะครับ แต่เราต้องประเมินตามความเป็นจริงก่อน

สถานการณ์จริง  ผมได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลสนามหญ้าเทียม โดยเป็นการแข่งขันฟุตบอล 7 คน จุดเด่นของทีมคือ ผู้เล่นแต่ละคนผ่านสนามแข่งขันมามาก ประสบการณ์เยอะ  จุดเสีย คือ ไม่มีความฟิต ไม่เคยฝึกซ้อมด้วยกัน อ่อนซ้อม ความเร็ว ความคล่องตัวน้อย

แต่เชื่อไหมครับว่า จากการแข่งขันฟุตบอล 7 คน ทีมของผม สามารถเอาชนะคู่แข่งจนสามารถคว้าแชมป์ได้ คือเป็นที่ 1 จากทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม ... เอาหล่ะทีนี้มาดูกันว่า ปัจจัยใดที่ทำให้ทีมที่ถูกมองว่าน่าจะตกรอบแรกอย่างทีมของผม ประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมายได้

1. ไม่มีแรงก็อย่าบุกทั้งทีม... หลายๆทีม ที่เป็นรองเมื่อสามารถแย่งการครอบครองบอลจากทีมคู่ต่อสู้ได้ ทุกคนในทีมพยายามสนับสนุนเกมรุกอย่างเต็มที่ หรือเรียกว่าการโต้กลับเร็ว  การตอบโต้คู่แข่งโดยใช้ผู้เล่นจำนวนมากเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าลืมว่า การโต้กลับเร็ว เราต้องเคลื่อนที่เร็ว วิ่งเร็วขึ้น หากไม่สามารถจบด้วยการยิง หรือเข้าทำได้  คุณก็ต้องวิ่งลิ้นห้อยกลับมายังแดนหรือพื้นที่ของตัวเอง ให้เร็วที่สุดเช่นกัน เท่ากับว่า คุณเพิ่มความเหนื่อยให้ตัวเองคูณด้วย 2 .. นั่นก็คือวิ่งขึ้นและวิ่งลง   หากเป็นการวิ่งขึ้นและวิ่งลงทั้งทีม  โดยที่สภาพทีมขาดความฟิต  คุณก็ไม่สามารถยืนระยะต่อสู้ กับคู่แข่งได้จนจบ และกุญแจสำคัญที่ทำให้คุณถูกทีมที่มีการฟิตซ้อมที่ดี ทำประตูได้คือ ความเหนื่อยเมื่อยล้าในช่วงใกล้หมดเวลานั่นไง   คุณคงไม่อยากเป็นนักมวยที่แผ่วปลาย ทำดีได้แค่ยก 1-3 ส่วนยกที่ 4-5 โดนคู่ต่อสู้ไล่เตะไล่ต่อยจนแพ้น๊อคหรือแพ้คะแนนใช่ไหมครับ

2.  รับลึกแล้วโต้กลับด้วยผู้เล่นไม่กี่คน...  ผมเล่นในตำแหน่งกองหลัง ผมจะลงมาตั้งรับกับเพื่อนกองหลังด้วยกันลึกมากกว่าปกติ ผมจะไม่เข้าบอลพรวดพราด ขอแค่ได้วิ่งเข้าไปป้องกันการยิงไกล  รักษาระยะห่างไม่ให้เหล่ากองหน้าวัยรุ่น วัยกลัดมัน กระชากหลบไปได้โดยง่าย ผมจะทำทีเหมือนจะเข้าไปสกัดหรือยื้อแย่งลูกฟุตบอล แต่ก็เอาแค่เพียงรักษาระยะห่างเอาไว้... สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พวกเขาไม่มั่นใจที่จะเลี้ยงกระชากหลบ  การที่พวกเขาจะยิงไกลฝ่าเหล่าบรรดากองหลังที่พร้อมจะบล็อกลูกยิง โอกาสที่จะเข้ากรอบก็มีเพียง 1 ใน 10  สิ่งที่พวกเขาทำก็คือ พยายามเซตบอล ถ่ายบอลไปมา เพื่อความแน่นอน ในขณะที่พวกผมยืนรักษาตำแหน่งเอาไว้ ไม่ร้อนรน คอยศึกษาวิธีการเล่นของเขาว่า ลักษณะการจ่ายบอลของพวกเขามีรูปแบบเป็นอย่างไร ใครเป็นตัวจ่าย ใครเป็นเป้าหมายในการจ่ายบอล  ผมจะทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ปล่อยเด็กๆ เคาะบอลไปมาอย่างสวยงาม  .... สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พวกเขาไม่พยายามทำประตู เพราะกำลังสนุกสนานในการเคาะบอลด้วยความสวยงามแบบบาร์ซ่า เรียกเสียงฮือฮาจากข้างสนามด้วยความเพลิดเพลิน โดยไม่รู้ว่าหายนะกำลังรอพวกเขาอยู่

3. ฉกเหมือนงูเห่า...  ในระหว่างที่ทีมตรงข้ามกำลังเคาะบอลอย่างสวยงามอยู่นั้น ผมมั่นใจว่า การเคาะบอลแต่ละครั้ง ของฝ่ายคู่ต่อสู้มันไม่มีความสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก  คนที่สังเกตได้ดีที่สุด คือผู้เล่นแนวรับ เมื่อใดก็ตามลุกฟุตบอลกลิ้งเบาไป เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาจับบอลได้ไม่ดี บอลห่างเท้า.. หรือ ส่งบอลกันผิดพลาด ... ผมจะอาศัยการอ่านเกมแบบงูเห่าที่นอนขดอยู่นิ่งๆ.. พุ่งพรวด ฉกเหยื่ออย่างรวดเร็ว...  อ่านเกมตัดบอลโดยที่พวกเขาไม่ได้ตั้งตัว ..

4. โอกาสครั้งเดียว ก็ต้องทำให้ได้....  จากการเข้าตัดบอลแบบรวดเร็วของผม แน่นอน พวกเขาตั้งเกมรับไม่ทัน และไม่เป็นกระบวน ผมจะใช้โอกาสนี้ ผ่านบอลไปยังผู้เล่นที่อยู่ข้างหน้าหรือพื้นที่ว่าง โดยตำแหน่งของลูกฟุตบอลต้องมีความแม่นยำสูง นั่นก็คือ  สามารถยิงได้เลย หรือไม่ต้องตกแต่งแม้แต่น้อย ...  โอกาสเพียงแค่ครั้งเดียว ไม่ว่าบอลจะเข้าหรือไม่เข้าประตูทีมคู่ต่อสู้...  สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือความหวาดระแวงของทีมคู่ต่อสู้ ที่ไม่อาจไว้วางใจทีมโก๋แก่ หรือเสือเฒ่าอย่างพวกผมได้

5. ขอแค่ลูกแรกมา สถานการณ์เปลี่ยนแน่นอน...  การรับลึก และโต้กลับด้วยผู้เล่นแค่คนหรือสองคน เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการประหยัดเรี่ยวแรงของผู้เล่นตำแหน่งรับที่ไม่จำเป็นต้องเติมเกมบุกมาก  แต่ถ้าหากการโต้กลับครั้งนั้นแล้วได้ประตู เชื่อไหมครับว่า ให้ทีมคุณยืนหยัดในการตั้งรับและโต้กลับ ทีมคุณไม่พ่ายแพ้แน่ เพราะทีมฝ่ายตรงกันข้ามที่คิดว่าตนเองเหนือกว่าจะเสียสมาธิและเจ็บปวดอย่างรุนแรง พยายามดาหน้าทำประตูกันชนิดที่ แย่งกันยิง ลกรน ยิงทิ้งยิงขว้าง  โดยที่พวกเขาไม่ทันสังเกตว่า  ทีมของพวกเขาเกมรับมีจุดอ่อนหรือบ่อน้ำมันที่เกิดขึ้นเพียบเลย

6. รักษาสติสมาธิให้มั่น รอรับมือกับการเอาคืน...และโต้กลับให้เจ็บแสบ คือ กุญแจสำคัญที่ผมสามารถคว้าแชมป์ในรายการฟุตบอล 7 คน ได้มานักต่อนัก ในขณะที่ทีมมีแต่นักเตะประเภท  สว.   ( สูงวัย ) ครับ 555

 

 

 



แสดงความคิดเห็น



© 2021 ball2night.com, All rights reserved   View Stats